Thứ Bảy, 17/09/2022, 09:32 (GMT+7)
.

Giới tướng lĩnh Sudan tái khẳng định cam kết bầu chính quyền dân cử

Tướng Mohamed Hamdan Dagalo của Sudan ra tuyên bố cho biết các nhà lãnh đạo quân đội của nước này đã đồng ý trên nguyên tắc về việc sẽ bầu ra một chính quyền dân sự.

Tướng Mohamed Hamdan Dagalo của Sudan phát biểu tại cuộc họp báo ở Khartoum ngày 2-3-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tướng Mohamed Hamdan Dagalo của Sudan phát biểu tại cuộc họp báo ở Khartoum ngày 2-3-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 16/9, Tướng Mohamed Hamdan Dagalo của Sudan ra tuyên bố cho biết các nhà lãnh đạo quân đội của nước này đã đồng ý trên nguyên tắc về việc sẽ bầu ra một chính quyền dân sự.

Thông báo được đưa ra sau cuộc họp của Tướng Dagalo với người đứng đầu nhà nước là Tướng Abdel Fattah al-Burhan.

Cụ thể, theo thông báo, các tướng lĩnh quân đội Sudan tái khẳng định quân đội "sẽ rời khỏi chính trường và tập trung hoàn toàn vào các nhiệm vụ được quy định trong hiến pháp và luật pháp" sau khi bổ nhiệm xong một chính quyền dân sự.

Trước đó, hồi mùa Hè, giới tướng lĩnh quân đội cũng đã đưa ra cam kết tương tự.

Quân đội Sudan lên nắm quyền trong cuộc đảo chính hồi tháng 10 năm ngoái, chấm dứt thỏa thuận chia sẻ quyền lực với các đảng dân sự và đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn cả về chính trị và kinh tế.

Nhiều tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi (AU) và các cường quốc đã thúc đẩy các nỗ lực để giúp ổn định lại tình hình ở quốc gia này song không mang lại nhiều kết quả.

Theo một số nguồn tin, đầu tuần này, Tướng Burhan cũng đã có cuộc gặp với các Đại sứ Mỹ, Vương quốc Anh, Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) để thảo luận về các giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/gioi-tuong-linh-sudan-tai-khang-dinh-cam-ket-bau-chinh-quyen-dan-cu/816806.vnp)

.
.
.