Thứ Ba, 20/09/2022, 20:44 (GMT+7)
.

Mỹ kêu gọi Armenia và Azerbaijan ngăn chặn căng thẳng leo thang

Ngoại trưởng Mỹ Blinken nhấn mạnh yêu cầu ngăn chặn những hành động thù địch leo thang giữa Armenia và Azerbaijan, đánh giá tích cực tình hình yên ả giữa hai nước trong những ngày qua.

Quốc kỳ Azerbaijan và Armenia tại trạm kiểm soát ở khu vực biên giới giữa hai nước. Ảnh: AFP/TTXVN
Quốc kỳ Azerbaijan và Armenia tại trạm kiểm soát ở khu vực biên giới giữa hai nước. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 19-9, tại New York (Mỹ) đã diễn ra cuộc họp trực tiếp giữa Ngoại trưởng hai nước Armenia và Azerbaijan dưới dự chủ trì của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan và người đồng cấp Azerbaijan Jeyhun Bayramov kể từ khi hai bên giao tranh tại khu vực Nagorny-Karabakh trong thời gian gần đây.

Tại sự kiện, các bên đã thảo luận về các bước đi tiếp theo, song không nêu rõ nội dung cụ thể.

Ông Price cho biết người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến khích hai người đồng cấp Armenia  và Azerbaijan nhóm họp lần nữa trong tháng này.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh yêu cầu ngăn chặn những hành động thù địch leo thang giữa Armenia và Azerbaijan, đánh giá tích cực tình hình yên ả giữa hai nước trong những ngày qua. Theo ông, các biện pháp ngoại giao bền vững và mạnh mẽ là con đường tốt nhất để giải quyết các khác biệt.

Trước đó, ngày 14/9, Armenia đã công bố lệnh ngừng bắn với Azerbaijan sau 2 ngày pháo kích gần khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh khiến ít nhất 50 binh sỹ Azerbaijan và 49 binh sỹ Armenia thiệt mạng.

Lần gần nhất giao tranh bùng phát nghiêm trọng tại khu vực này là hồi cuối năm 2020, kéo dài 44 ngày trước khi các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian vào tháng 11 cùng năm.

Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, song có đa số dân cư là người gốc Armenia nên muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia.

Vấn đề này đã gây ra tranh chấp chủ quyền giữa hai nước láng giềng, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2-1988 đến tháng 5-1994.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó, xung đột vẫn xảy ra.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-keu-goi-armenia-va-azerbaijan-ngan-chan-cang-thang-leo-thang/817266.vnp)

.
.
  • Chương trình đầu tư EB5 mới nhất
.