Chủ Nhật, 18/09/2022, 21:53 (GMT+7)
.

Nhật Bản thực hiện biện pháp khẩn cấp ứng phó siêu bão Nanmadol

Thủ tướng Kishida đã chỉ thị thông tin chính xác và kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sơ tán, nhanh chóng đánh giá các thiệt hại, nỗ lực hết sức thực hiện các biện pháp khẩn cấp ứng phó với cơn bão.

Cơ quan Khí tượng quốc gia (JMA) họp báo về cơn bão Nanmadol tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 18-9. Ảnh: AFP/TTXVN
Cơ quan Khí tượng quốc gia (JMA) họp báo về cơn bão Nanmadol tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 18-9. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiều 18-9, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhóm họp khẩn cấp với các bộ trưởng và quan chức cấp cao liên quan để bàn các biện pháp ứng phó với siêu bão Nanmadol.

Nanmadol là cơn bão được Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho là “nguy hiểm chưa từng thấy trước đó."

Tại cuộc họp, Thủ tướng Kishida đã chỉ thị cho ông Koichi Tani, Bộ trưởng phụ trách quản lý thảm họa, cung cấp thông tin chính xác và kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sơ tán, đồng thời nhanh chóng đánh giá các thiệt hại, nỗ lực hết sức thực hiện các biện pháp khẩn cấp ứng phó với cơn bão này.

Chiều cùng ngày, Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết có 5 tỉnh thuộc khu vực Kyushu, gồm Fukuoka, Nagasaki, Kumamoto, Miyazaki và Kagoshima, đã quyết định áp dụng Luật cứu trợ thiên tai đối với tất cả các địa phương trên địa bàn mỗi tỉnh do lo ngại siêu bão Nanmadol có thể gây ra các thảm họa ở khu vực này.

Theo hãng tin Jiji Press, đây là lần đầu tiên Luật cứu trợ thiên tai được áp dụng trước khi thiên tai gây ra các thiệt hại thực tế kể từ khi luật này được sửa đổi vào năm 2021. Theo luật này, chi phí mà các địa phương phải chi ra để lập các trung tâm sơ tán sẽ được chính quyền trung ương và tỉnh chi trả.

Trong khi đó, JMA liên tục cảnh báo về sự nguy hiểm của siêu bão Nanmadol, đồng thời kêu gọi chính quyền và người dân ở khu vực phía Tây Nam Nhật Bản phải cảnh giác cao nhất với cơn bão này.

Theo JMA, siêu bão Nanmadol vẫn đang di chuyển chậm theo hướng Bắc về phía đảo Kyushu và dự báo sẽ tiến gần tới khu vực này trong ngày 18/9 hoặc 19/9.

Trước đó, tối 17-9, JMA đã ban bố cảnh báo bão đặc biệt đối với tỉnh Kagoshima, đồng thời dự báo một số nơi ở các vùng Kyushu, Shikoku và Chugoku, phía Tây Nhật Bản, có thể sẽ hứng chịu mưa lớn cho tới sáng 18/9. Đây là lần đầu tiên JMA ban bố cảnh báo bão đặc biệt ở một khu vực ngoài tỉnh Okinawa.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-thuc-hien-bien-phap-khan-cap-ung-pho-sieu-bao-nanmadol/816986.vnp)

.
.
.