Thứ Bảy, 21/01/2023, 08:41 (GMT+7)
.

Phương Tây không gửi xe tăng cho Kiev, Mỹ khuyên Ukraine ngừng phát động phản công lớn

Các quan chức quốc phòng phương Tây ngày 20/1 đã không đạt được một thỏa thuận về việc chuyển xe tăng chiến đấu do Mỹ hoặc Đức sản xuất cho Ukraine.

b

Xe tăng Leopard. Ảnh: AP

Theo tờ The New York Times và hãng tin Reuters, diễn biến trên đã làm giảm hy vọng của Ukraine về việc nhanh chóng nhận được các vũ khí mà nước này coi là rất quan trọng để tăng cường hỏa lực cho một cuộc tấn công mùa xuân nhằm chống lại các lực lượng Nga. Hiện Mỹ kêu gọi Ukraine ngừng tiến hành một chiến dịch như vậy.

Sau cuộc họp kéo dài hơn 5h tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J.Austin nói với các phóng viên rằng, Đức vẫn chưa quyết định gửi xe tăng Leopard 2 của nước này cho Ukraine hay cho phép các nước khác làm như vậy. Mỹ cũng không sẵn lòng gửi xe tăng M1 Abrams cho Ukraine. Bộ trưởng Austin nói thêm, ông không có thông báo nào về việc lập trường trên sẽ thay đổi.

Dù không gửi xe tăng chiến đấu nhưng phương Tây cam kết cung cấp một lượng lớn vũ khí, bao gồm hệ thống phòng không và một số mẫu xe tăng khác cho Ukraine.

Trong nhiều tháng qua, Kiev đã kêu gọi phương Tây cung cấp hàng trăm xe tăng để tăng cường sức mạnh cho hạm đội thiết giáp. Gần đây, Anh đã đồng ý gửi một lượng nhỏ xe tăng Challenger 2 của nước này, một phần là để khuyến khích các quốc gia khác vượt qua sự phản đối việc gửi xe tăng cho Ukraine.

Mỹ khuyên Ukraine chưa vội tiến hành cuộc phản công lớn

Theo hãng tin Reuters, các quan chức cấp cao của Mỹ đang khuyên Ukraine ngừng phát động một cuộc phản công lớn chống các lực lượng Nga cho tới khi nhận được các vũ khí mới của Mỹ, cũng như có đủ thời gian để học cách sử dụng chúng.

Các quan chức Mỹ cho rằng, một cuộc tấn công sẽ thành công hơn nếu Ukraine tận dụng được lợi thế từ việc được huấn luyện cũng như từ số vũ khí mới được cung cấp.

Thông điệp trên được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đã dành đáng kể nguồn lực để bảo vệ thành phố Bakhmut, nhưng có nhiều khả năng Nga sẽ đánh bật quân Ukraine khỏi nơi này. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ không dẫn đến bất kỳ sự thay đổi chiến lược nào trên chiến trường, các quan chức Mỹ nhận định.

Vài ngày gần đây, một phái đoàn cấp cao Mỹ, gồm cả Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman và Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jon Finer đã có mặt ở Kiev để họp bàn với các quan chức Ukraine.

Theo Vietnam+ (TTXVN)

.
.
.