Thứ Bảy, 04/03/2023, 22:14 (GMT+7)
.

Trung Quốc bắt đầu kỳ họp thường niên Chính Hiệp khóa XIV

Hơn 2.000 đại biểu, đại diện cho các Đảng phái, các đoàn thể tổ chức xã hội, các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, sẽ lắng nghe và thảo luận một số báo cáo, trong đó có báo cáo công tác của Chính phủ.

Các đại biểu tham dự kỳ họp thường niên Chính Hiệp khóa XIV tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4-3. Ảnh: THX/TTXVN
Các đại biểu tham dự kỳ họp thường niên Chính Hiệp khóa XIV tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4-3. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, 3h chiều 4/3 theo giờ địa phương (14h giờ Việt Nam), tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn Trung Quốc (Chính Hiệp Toàn quốc - CPPCC), cơ quan tư vấn chính trị cấp cao nhất của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đã bắt đầu kỳ họp thường niên của cơ quan này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, cùng đông đảo đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân Trung Quốc đã tham dự sự kiện này.

Mỗi năm một lần, hơn 2.000 đại biểu Chính Hiệp, những người đại diện cho các Đảng phái, các đoàn thể tổ chức xã hội, các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc lại tập trung về thủ đô Bắc Kinh để đóng góp ý kiến cho sự kiện quan trọng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Các thành viên của Chính Hiệp Toàn quốc khóa XIV thuộc 34 nhóm và tất cả đều nằm trong số 56 nhóm sắc tộc của Trung Quốc.

Các đại biểu mang tính đại diện rộng rãi với cấu trúc thành phần bao gồm những cá nhân nổi bật từ mọi tầng lớp xã hội Trung Quốc.

Theo chương trình nghị sự kỳ họp lần thứ nhất Chính Hiệp khóa XIV, trong thời gian diễn ra kỳ họp từ ngày 4-11/3, các đại biểu Chính Hiệp (các cố vấn chính trị) sẽ lắng nghe và thảo luận báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Chính Hiệp Toàn quốc và báo cáo công tác về những đề xuất của các đại biểu.  

Các đại biểu Chính Hiệp sẽ có mặt tại kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội Trung Quốc khóa XIV) khai mạc vào ngày 5/3 với tư cách những người tham dự không biểu quyết, đồng thời sẽ lắng nghe và thảo luận một số báo cáo, trong đó có báo cáo công tác của Chính phủ Trung Quốc.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ nhất Chính Hiệp khóa XIV, bản điều lệ Chính Hiệp sửa đổi và nghị quyết chính trị về kỳ họp này sẽ được xem xét và thông qua.

Việc bầu chọn ban lãnh đạo mới của Chính Hiệp cũng nằm trong chương trình nghị sự của kỳ họp dự kiến bế mạc vào chiều 11-3 này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-bat-dau-ky-hop-thuong-nien-chinh-hiep-khoa-xiv/849308.vnp)

.
.
.