.

18 nước châu Á-TBD hợp tác hải quan kiểm soát buôn bán ma túy

Cập nhật: 21:42, 27/04/2023 (GMT+7)

Đại diện hải quan 18 nước châu Á-Thái Bình Dương đã ký Tuyên bố chung về hợp tác hải quan kiểm soát buôn bán ma túy tại các cửa khẩu trong nỗ lực để khu vực châu Á-Thái Bình Dương không có ma túy.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hàn Quốc Yoon Tae-sik ký Tuyên bố chung về hợp tác hải quan trong kiểm soát ma túy ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Seoul vào ngày 27-4. Nguồn: Yonhap
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hàn Quốc Yoon Tae-sik ký Tuyên bố chung về hợp tác hải quan trong kiểm soát ma túy ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Seoul vào ngày 27-4. Nguồn: Yonhap

Theo hãng tin Yonhap, Hải quan Hàn Quốc (KCS) cho biết nước này và các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương nhất trí thực hiện nỗ lực chung đấu tranh phòng chống buôn bán ma túy trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng về tệ nạn ma túy tại khu vực này.

Thỏa thuận giữa Hàn Quốc với 17 quốc gia khác, bao gồm cả Nhật Bản, Australia và Thái Lan, đã đạt được trong tuần lễ K-Customs diễn ra từ ngày 26-28/4.

Trong tuyên bố chung, đại diện hải quan các nước trên cho biết đã quyết định nâng cao mức độ liên lạc giữa các cơ quan hải quan, theo đó tiếp xúc trực tiếp để đảm bảo việc chia sẻ thông tin và các dịch vụ hành chính thông suốt, chẳng hạn như trong các trường hợp thu giữ ma túy theo luật trong nước.

Các nước tham gia cũng nhất trí cho rằng hoạt động buôn bán ma túy có liên quan đến các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia khác, bao gồm cả việc rửa tiền và buôn lậu vũ khí, đồng thời cảnh báo những tội phạm có nguy cơ gây ra các mối đe dọa về chính trị và an ninh nghiêm trọng cho khu vực.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hàn Quốc Yoon Tae-sik nhấn mạnh các cơ quan hải quan cần hợp tác chặt chẽ để triệt phá các đường dây buôn bán ma túy tại cửa khẩu.

Thông qua tuyên bố chung, các cơ quan hải quan của các nước châu Á-Thái Bình Dương nên tập trung nỗ lực để tạo ra khu vực không có ma túy.

Bên lề sự kiện, ông Yoon cũng tổ chức cuộc đối thoại riêng với đại diện của 22 quốc gia và 4 tổ chức khác, bao gồm cả Văn phòng Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC) và Khu vực Thương mại Tự do Lục địa châu Phi (AfCFTA).

Năm 2022, 18 quốc gia nói trên đã tiến hành hoạt động chung nhằm trấn áp hoạt động buôn bán chất cấm tại khu vực, trong đó riêng tại Hàn Quốc đã phát hiện tổng cộng 88,6kg ma túy.

Năm ngoái, KCS cũng phát hiện 624kg ma túy, với 87% lượng ma túy từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/18-nuoc-chau-atbd-hop-tac-hai-quan-kiem-soat-buon-ban-ma-tuy/859651.vnp)

.
.
.