.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan giành gần 50% số ghế ở Quốc hội

Cập nhật: 09:39, 16/05/2023 (GMT+7)

Đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã giành được 49,35% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ chính Kemal Kilicdaroglu thuộc Liên minh quốc gia và đảng Nhân dân Cộng hòa đối lập có 45% số phiếu.

b

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin TASS, ngày 15/5, kênh truyền hình nhà nước TRT của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin với 100% số phiếu được kiểm trong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối tuần qua, đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã giành được 49,35% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ chính Kemal Kilicdaroglu thuộc Liên minh quốc gia và đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập có 45% số phiếu ủng hộ.

Ứng cử viên thứ ba Sinan Ogan của Liên minh Tổ tiên nhận được 5,22% số phiếu.

Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt mức kỷ lục là 88,84%. Theo quy định của luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ, nếu không có ứng cử viên nào giành được trên 50% số phiếu ủng hộ, đương kim Tổng thống Erdogan và ông Kilicdarogu sẽ bước vào vòng bầu cử thứ hai, dự kiến diễn ra ngày 28/5 tới.

Trong khi đó, với 99,9% số phiếu được kiểm, kết quả bầu cử Quốc hội cho thấy Liên minh Nhân dân do đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Erdogan dẫn đầu đã giành được 321 trong tổng số 600 ghế.

Trong đó, AKP có thể nhận được 266 ghế, đảng Phong trào quốc gia sẽ nhận được 50 ghế và đảng Thịnh vượng mới nhận được 5 ghế.

Liên minh đối lập đã giành được 213 ghế, trong đó đảng CHP có 169 ghế và đảng Tốt đẹp được 44 ghế. Hai liên minh còn lại là Liên minh Tổ tiên và Liên minh Các lực lượng chủ nghĩa xã hội đều thất bại trong việc giành ghế vào Quốc hội.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quan trọng, mang tính bước ngoặt trong vòng 100 năm qua, không chỉ quyết định người lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn ảnh hưởng tới những quyết sách tương lai trong quản lý đất nước, giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, định hình chính sách đối ngoại của quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này trong giai đoạn tới.

Cuộc bầu cử được đánh giá là khá kịch tính, khó dự đoán kết quả. Tuy nhiên, dù ai là người chiến thắng, sứ mệnh của nhà lãnh đạo tương lai đều là đưa Thổ Nhĩ Kỳ thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, tái thiết đất nước sau thảm họa động đất, đồng thời tiếp tục có những chính sách đối ngoại phù hợp, nâng cao hơn nữa vai trò trong khu vực và quốc tế của nước này.

Kết quả cuộc bầu cử lần này không chỉ có tác động trong nội bộ Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn ảnh hưởng lớn tới khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng vai trò quan trọng trong một loạt vấn đề, từ đàm phán Astana về Syria, đàm phán Nga-Ukraine, tới việc vận chuyển lương thực từ Ukraine qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Trung Đông, châu Phi.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã chúc mừng cử tri Thổ Nhĩ Kỳ, khi có đông cử tri bỏ phiếu trong vòng 1 của cuộc tổng tuyển cử, coi đây là chiến thắng cho nền dân chủ.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ Nga đang theo dõi sát sao cuộc bầu cử tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khẳng định Nga tôn trọng sự lựa chọn của người dân nước này.

Người phát ngôn nhấn mạnh trong bất kỳ trường hợp nào, hợp tác hai bên cũng sẽ được duy trì và tăng cường hơn nữa./.

Theo Vietnam+ (TTXVN)

.
.
.