.

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện thảo luận các sáng kiến hòa bình

Cập nhật: 08:08, 15/05/2023 (GMT+7)

Phát biểu tại họp báo chung sau cuộc gặp nhà lãnh đạo Đức ngày 14/5, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết Kiev tin tưởng cục diện xung đột "sẽ có sự xoay chuyển đáng kể trong năm nay".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại cuộc họp báo chung ở Berlin ngày 14-5-2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại cuộc họp báo chung ở Berlin ngày 14-5-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Berlin trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên tới quốc gia này kể từ khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022.

Phát biểu tại họp báo chung sau cuộc gặp nhà lãnh đạo Đức, ông Zelensky đã cảm ơn Berlin vì đã hỗ trợ Kiev. Ông Zelensky cũng cho biết Ukraine đã chuẩn bị để thảo luận về các sáng kiến từ các quốc gia khác nhưng những đề xuất đó phải dựa trên quan điểm của Ukraine và kế hoạch hòa bình của nước này.

Kiev tin tưởng cục diện xung đột sẽ có sự xoay chuyển đáng kể trong năm nay.

Trong khi đó, Berlin cũng cam kết kiên định hỗ trợ Kiev. Ông Scholz tái khẳng định Berlin cam kết hỗ trợ Kiev nếu vẫn nhận thấy điều này là cần thiết.

Theo kế hoạch, trong ngày 14/5, Tổng thống Ukraine sẽ di chuyển từ Berlin đến thành phố Aachen để tham dự sự kiện trao phần thưởng vì nỗ lực thúc đẩy đoàn kết châu Âu.

Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Đức Scholz, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki được coi là cơ hội để ông Zelensky có các cuộc thảo luận trực tiếp với các lãnh đạo phương Tây trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) sắp diễn ra ở Reykjavik ngày 16/5 và tiếp đến là Hội nghị Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) tại Nhật Bản cuối tuần tới.

Trước đó, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G7 thông qua tuyên bố ngày 13/5 cam kết sẽ dành khoản hỗ trợ ngân sách và kinh tế trị giá 44 tỷ USD cho Ukraine trong cả năm 2023 và đầu năm 2024.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đức xác nhận sẽ cung cấp gói khí tài quân sự lớn trị giá 2,7 tỷ euro (hơn 2,9 tỷ USD) cho Ukraine trong những tuần và tháng tới đây.

Gói hỗ trợ mới bao gồm nhiều chủng loại, gồm các hệ thống phòng thủ hiện đại, xe tăng, xe bọc thép cùng nhiều phương tiện, thiết bị khác.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-ukraine-neu-dieu-kien-thao-luan-cac-sang-kien-hoa-binh/862497.vnp)

.
.
.