.

Vụ vỡ đập Kakhovka: Nước lũ bắt đầu rút, ít nhất 7 người mất tích

Cập nhật: 17:54, 07/06/2023 (GMT+7)

Thị trưởng thành phố Nova Kakhovka cho biết mực nước đã giảm xuống 35mm, hơn 900 người đã được sơ tán khỏi các khu vực ngập nước trong ngày 6/6 và ít nhất 7 người hiện mất tích.

Ngập lụt tại thành phố Kherson, miền Nam Ukraine, sau khi đập thủy điện Kakhovka bị vỡ. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Ngập lụt tại thành phố Kherson, miền Nam Ukraine, sau khi đập thủy điện Kakhovka bị vỡ. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo hãng tin TASS, đầu giờ sáng 7-6, mực nước lũ tại thành phố Nova Kakhovka sau vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka ở tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine, đang giảm dần.

Trong thông báo trên kênh Telegram, chính quyền sở tại nêu rõ nước bắt đầu rút trên các tuyến đường ngập lụt trước đó của thành phố.

Trung tâm ứng phó tình trạng khẩn cấp ở Nova Kakhovka cho biết mực nước đã giảm xuống 35mm.

Thị trưởng Vladimir Leontyev cũng đã xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết hơn 900 người đã được sơ tán khỏi các khu vực ngập nước trong ngày 6-6.

Cũng theo ông Leontyev, ít nhất 7 người đã bị mất tích.

Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnipro ở Kherson bị vỡ vào ngày 6-6.

Phía Nga cho rằng các lực lượng Ukraine đã pháo kích gây vỡ đập. Trong khi đó, Kiev đưa ra cáo buộc ngược lại, cho rằng binh lính Nga đã làm nổ đập Nova Kakhovka.

Đập thủy điện Nova Kakhovka cao 30m và dài 3,2km, được xây dựng vào năm 1956.

Với hồ chứa nước lên đến 18km3, đây là nguồn cung cấp nước quan trọng cho bán đảo Crimea ở phía Nam và nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở phía Bắc.

Việc vỡ con đập khiến nhiều khu định cư ở phía hạ nguồn ngập lụt và làm trầm trọng thêm tình hình thiếu hụt nguồn cung điện ở Ukraine.

Sau vụ vỡ đập, đất canh tác dọc sông Dnipro cũng đã bị cuốn trôi. Trong khi đó, kênh dẫn nước Bắc Crimea có nguy cơ bị cạn.

Tổng thư ký Liên hợp quốc đánh giá đây là một "thảm họa nhân đạo, kinh tế và sinh thái lớn."

Hiện Liên hợp quốc đang phối hợp với Chính phủ Ukraine để gửi hỗ trợ nước uống và dụng cụ lọc nước.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết vỡ đập Kakhovka sẽ dẫn tới việc thiếu nước làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và có thể làm gián đoạn hoạt động của các máy phát điện khẩn cấp.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/vu-vo-dap-kakhovka-nuoc-lu-bat-dau-rut-it-nhat-7-nguoi-mat-tich/866873.vnp)

.
.
.