.

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Cập nhật: 14:59, 10/04/2024 (GMT+7)

Ngày 9-4, Quốc hội Ireland đã bầu ông Simon Harris, 37 tuổi, làm Thủ tướng mới, thay thế ông Leo Varadkar, người vừa bất ngờ từ chức vào tháng trước.

Quốc hội Ireland đã bầu ông Simon Harris làm Thủ tướng mới. Ảnh: The Journal
Quốc hội Ireland đã bầu ông Simon Harris làm Thủ tướng mới. Ảnh: The Journal

Ngày 9/4, Quốc hội Ireland đã bầu ông Simon Harris làm Thủ tướng mới, thay thế ông Leo Varadkar, người vừa bất ngờ từ chức vào tháng trước.

Lễ nhậm chức sẽ được tổ chức cùng ngày, và ông Harris, 37 tuổi, sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Ireland.

Phát biểu tại Quốc hội, ông Harris “cam kết nỗ lực hết mình” và sẽ “lãnh đạo trên tinh thần đoàn kết, sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.”

Ông cũng bày tỏ mong muốn “mang đến những ý tưởng mới, nguồn năng lượng mới.” Thủ tướng sắp mãn nhiệm Varadkar, tuổi 45, cũng từng là người trẻ nhất khi được bầu. Nhận định về người sắp kế nhiệm, ông cho biết: “Ông Harris là người có sự đồng cảm, nghị lực, kinh nghiệm, kỹ năng vận động".

Ông Harris được bầu vào Quốc hội năm 2011 khi mới 24 tuổi. Vào thời điểm đó, ông là nghị sỹ trẻ nhất. Ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế vào năm 2016 khi mới 29 tuổi và làm Bộ trưởng Giáo dục đại học vào năm 2020.

Sự nổi tiếng của ông Harris trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, đã khiến ông trở thành một trong những chính trị gia được chú ý nhất ở Ireland.

Việc đầu tiên của ông trên cương vị mới sẽ là chọn nội các mới, và sẽ phải đối mặt với một danh sách việc cần làm gồm giải quyết các cuộc khủng hoảng nhà ở và tình trạng vô gia cư, cũng chính sách đối với người xin tị nạn.

Ông Harris cho biết sẽ tập trung vào việc xây dựng thêm nhà ở, theo đuổi chính sách nhập cư "có kế hoạch và bền vững hơn."

Ireland sẽ tiến hành các cuộc bầu cử Quốc hội địa phương và Nghị viện châu Âu (EP) vào ngày 7/6, trong khi cuộc tổng tuyển cử tiếp theo phải được tổ chức trước tháng 3/2025.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ireland-co-thu-tuong-tre-nhat-trong-lich-su-post939319.vnp)

.
.
.