Thứ Bảy, 10/03/2012, 18:46 (GMT+7)
.
Syria:

Phe đối lập từ chối lời kêu gọi đối thoại của ông Kofi Annan

“Việc giết chóc phải dừng lại và chúng ta cần phải tìm ra một giải pháp thiết lập những cải cách hợp lý và hướng về phía trước”, cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Annan tuyên bố vào thứ năm ở Cairo trong chuyến đi chính thức của ông ta đến Damascus vào thứ bảy.

Những người nổi dậy ở Syria đã phản ứng với sự thất vọng và nói rằng sự đàn áp của chính phủ đã phá hoại triển vọng của mọi cuộc đối thoại. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, hơn 7.500 người đã bị giết chết trong một năm trong cuộc nổi dậy chống đối ông Assad.

Ông Hadi Abdulah, một người liên lạc ở thành phố của Homs nói rằng: “Chúng tôi từ chối bất kỳ một sự đối thoại nào trong khi những chiếc xe tăng đã bao vây thị trấn của chúng tôi, nhiều tay súng bắn tỉa phụ nữ và trẻ em của chúng tôi, nhiều khu vực bị cô lập với thế giới vì bị cắt điện, nước sinh hoạt và thông tin liên lạc, bởi chính phủ cầm quyền”.

Một nhà hoạt động nói với Reuters rằng lời kêu gọi đối thoại của ông Annan có vẻ “giống như một nháy mắt ở Bashar” và sẽ chỉ để khích lệ Assad để “đè bẹp cuộc cách mạng”.

Trong một sứ mệnh riêng biệt đến Syria, bà Valerie Amos, giám đốc nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, nói rằng bà ta đã kinh hoàng khi chứng kiến sự tàn phá ở huyện Baba Amr của thành phố Homs, và muốn biết những gì đang xảy ra đối với những cư dân ở đây, những người đã phải chịu đựng cuộc vây hãm 26 ngày và chịu đựng mưa pháo của quân đội trước khi lực lượng nổi dậy rút lui cách đó 1 tuần.

Bà Amos là nhân viên cao cấp nước ngoài đầu tiên đến thăm Baba Amr kể từ khi cuộc tấn công của chính phủ xảy ra.

Trong khi áp lực của thế giới ngày càng gia tăng với chế độ Damascus, thứ trưởng Bộ Dầu khí Syria đã tuyên bố đào thoát. Ông Abdo Hussameldin, 58 tuổi là một quan chức dân sự cao cấp đầu tiên của nước này đào thoát kể từ khi có sự chống đối của phe nổi dậy từ một năm qua.

Hai nhóm nổi dậy sau đó cho biết thêm 4 sỹ quan quân đội cao cấp Syria đã đào tẩu trong 3 ngày qua tại một doanh trại quân đội giáp biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Một người dân địa phương ở Damascus cho biết, nhà cầm quyền tiếp tục đàn áp những người chống đối Tổng thống Assad khi lực lượng chính phủ bắn, làm bị thương ba người tham gia đám tang của một binh sĩ quân đội đào ngũ làm cho đám tang trở thành một cuộc biểu tình chống tổng thống.

Nhiều thông tin từ phe đối lập và người dân cho rằng những cuộc biểu tình ở thủ đô xảy ra bị điều khiển bởi nạn lạm phát và sự sụt giảm giá trị của đồng bảng Syria.

Người tỵ nạn Syria và cư dân địa phương tham gia biểu tình chống lại Tổng thống Syria Bashar Al-Assad bên ngoài đại sứ quán Syria tại Amman  - REUTERS/Ali Jarekji
Người tỵ nạn Syria và cư dân địa phương tham gia biểu tình chống lại Tổng thống Syria Bashar Al-Assad bên ngoài đại sứ quán Syria tại Amman - REUTERS/Ali Jarekji

 

Thế giới đã thất bại trong việc ngăn cản một cuộc đấu tranh không cân sức giữa những người biểu tình Hồi giáo dòng Sunni chủ yếu cùng những nhóm nổi dậy vũ trang ít ỏi chống lại lực lượng quân đội thiết giáp hùng mạnh 300.000 người của Assad, cảnh sát bí mật và những chiến binh đáng sợ Alawite.

Ông Kofi Annan lưu ý về hậu quả của tính toán sai lầm với tình hình Syria, nên ông kêu gọi các phe đối thoại.

Ngoài ra, các nước Thổ Nhĩ Kỳ và Tunisia khẳng định lập trường chống can thiệp quân sự từ bên ngoài. Tổng thống al-Marzouki, từng đề nghị lãnh tụ Assad sang Tunisia tị nạn chính trị để ngưng đổ máu, loan báo sẵn sàng tham gia 1 lực lượng bảo an Arap để gìn giữ hòa bình tại Syria. Trong khi đó, Tổng thống Gul của Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng không chính quyền nào có thể tồn tại lâu dài nếu dùng bạo lực với dân của mình.

Tình trạng nhân đạo trong dân chúng đã xuất hiện thảm khốc. Liên Hiệp Quốc đang chuẩn bị nguồn lương thực cung cấp cho 1,5 triệu người Syria như một phần của kế hoạch khẩn cấp 90 ngày.

“Nhiều nhu cầu hơn nữa cần được thực hiện”, ông John Ging, quan chức của Liên Hiệp Quốc về điều phối các vấn đề nhân đạo, phát biểu tại một diễn đàn Nhân đạo Syria tại Geneva.

PHÙNG LONG
(theo REUTERS)
 

.
.
.