Thứ Tư, 24/05/2023, 16:09 (GMT+7)
.

Có nên chọn ngành học theo xu hướng?

Việc lựa chọn ngành học phù hợp tại đại học là rất quan trọng, đặc biệt đối với các bạn học sinh cuối cấp trung học phổ thông khi đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời. Có thể các bạn trẻ đang phân vân giữa việc theo đuổi ước mơ hay nghe theo lời khuyên của bố mẹ và xu hướng của xã hội để chọn cho mình một ngành đang được quan tâm. Tuy nhiên, để tìm ra câu trả lời phù hợp cho bản thân, VietnamWorks sẽ phân tích cho bạn ngay nội dung bài đọc dưới đây.

1. Tình hình việc làm tại Việt Nam hiện nay

Sau đại dịch Covid-19 đi qua, đã để lại hậu quả không nhỏ trên thị trường lao động Việt Nam. Tình trạng thất nghiệp ở nhiều ngành nghề, đối tượng ngày càng gia tăng. Đặc biệt là khi tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp không có đầu ra cũng dần tăng lên đáng kể. Điều này cũng đã gây ra sự lo lắng không chỉ với các bạn trẻ mà còn cho các bậc phụ huynh.

Tình hình việc làm tại Việt Nam hiện nay.
Tình hình việc làm tại Việt Nam hiện nay.

Năm 2022 - 2023 là năm có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong vòng 10 năm qua tại nước ta. Vì vậy nhiều phụ huynh cũng đã định hướng cho con em mình việc lựa chọn những ngành nghề có tiềm năng lớn trong tương lai để đảm bảo tương lai việc làm cho con. Bởi vậy, xu hướng nghề nghiệp luôn là vấn đề mà mọi người quan tâm hàng đầu.

2. Chọn ngành học theo xu hướng có hiệu quả?

Không ít bạn đã và đang thắc mắc và đặt ra câu hỏi trong đầu rằng: “Liệu chọn ngành ngành học theo xu hướng có thật sự đúng đắn?”. Trên thực tế, không phải ngành nghề nào cũng có thể hot mãi và thiếu nhân lực trong tương lai. Bởi vậy mà việc nắm bắt xu hướng ngành nghề là rất quan trọng. Nhưng đừng quá mải mê chạy theo mà quên mất đi bản thân có sở thích gì cũng như khả năng của mình như thế nào.

Chọn ngành học theo xu hướng.
Chọn ngành học theo xu hướng.

Việc chạy theo xu hướng ngành nghề cũng không đảm bảo giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, thậm chí còn có thể làm nó tăng lên. Vì vậy, nếu chọn ngành học chỉ vì ngành nghề đó có xu hướng hót hiện tại mà không phù hợp với bản thân và không có đam mê thì rất khó để thành công trên con đường sự nghiệp trong tương lai.

Chính vì vậy, điều quan trọng hơn cả chính là lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân. Hãy dựa trên sở thích, khả năng và tiềm năng phát triển của ngành học đó trong tương lai. Việc tìm hiểu kỹ về ngành học và ngành nghề sau khi tốt nghiệp là rất quan trọng để đạt được thành công trong sự nghiệp và đóng góp vào sự phát triển của xã hội sau này.

3. Làm thế nào để chọn ngành học phù hợp cho bản thân?

Việc lựa chọn ngành học đúng đắn luôn là một vấn đề quan trọng và ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp của các bạn trẻ. Nếu lựa chọn đúng ngành, bạn sẽ có cơ hội mở ra những cánh cửa mới trong sự nghiệp của mình. Ngược lại, nếu lựa chọn sai ngành, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và thất bại trong sự nghiệp của mình. Vì vậy, khi lựa chọn ngành học, đừng chỉ chọn ngành theo xu hướng mà hãy tìm hiểu và xác định những ngành học phù hợp với bản thân mình.

Cách chọn ngành học phù hợp với bản thân.
Cách chọn ngành học phù hợp với bản thân.

Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng mà VietnamWorks chia sẻ giúp bạn có thể tìm việc một cách dễ dàng trong tương lai.

Yếu tố sở thích, năng lực

Đứng trước ngưỡng cửa đại học, việc lựa chọn ngành học nên tuân theo các tiêu chí về sở thích, khả năng, nhu cầu thị trường và điều kiện kinh tế gia đình. Vì vậy, hãy tìm hiểu về sở thích và đam mê của bản thân để chọn một ngành học phù hợp. Nếu bạn học trong ngành học mà mình yêu thích, bạn sẽ có động lực và hứng thú trong quá trình học cũng như sau khi tốt nghiệp cũng sẽ dễ dàng tìm việc làm phù hợp. 

Nhu cầu thị trường lao động

Thị trường lao động tại Việt Nam thường xuyên thay đổi theo từng năm, do đó, bạn nên dành một khoảng thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu về nhu cầu lao động của thị trường. Bạn nên xem xét nhu cầu của ngành nghề mà bạn dự định theo học trong tương lai. Nếu bạn xác định nhu cầu thị trường chính xác sẽ giúp bạn đạt được thành công với ngành học mình đã chọn.

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu nhu cầu thị trường cũng không đơn giản và cần phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, bao gồm việc tìm hiểu các thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và các chuyên gia trong ngành. Bạn cũng nên liên hệ với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành để hiểu rõ hơn về nhu cầu và xu hướng phát triển của ngành đó.

Như vậy, thông qua nội dung trên đây, chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho mình nên chọn ngành học theo đam mê và khả năng hay chạy theo xu hướng. Hy vọng bạn sẽ có được sự lựa chọn tốt nhất, nắm được đường đi nước bước cho từng giai đoạn của mình.

Và đừng quên, trên VietnamWorks đang cập nhật vô vàn việc làm Tiền Giang, Hải Phòng hay ở bất kỳ tỉnh, thành phố lớn nào đang chờ bạn ứng tuyển. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

Công Ty Cổ Phần Navigos Group Việt Nam
GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM
Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 13, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84 28) 5404 1373
Email: Jobsupport@vietnamworks.com
Website: https://www.vietnamworks.com/
Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage
Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN
Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002
SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/vietnamworks

.
.
.