Thứ Ba, 28/08/2012, 15:01 (GMT+7)
.

Chất vấn vẫn “nóng” và chất lượng

Tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) mới đây, phần chất vấn và trả lời chất vấn (CVVTLCV) cũng diễn ra rất thẳng thắn và đi vào thực chất, kể cả truy vấn để ngã ngũ vấn đề.

Có 3 thành viên Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn gồm: Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.

Nội dung CVVTLCV đều là những vấn đề bức xúc của cử tri: Việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm, lao động nước ngoài vi phạm pháp luật; nợ xấu của của ngân hàng; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, hiệu quả thanh tra… Trong đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đứng trước nhiều câu hỏi “nóng” nhất:

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trả lời chất vấn. Ảnh: TTXVN
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trả lời chất vấn. Ảnh: TTXVN

“Tôi thất vọng vì trong báo cáo kết quả thanh tra các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước nêu phát hiện sai phạm hàng ngàn tỷ đồng, hàng ngàn ha đất, thế mà không có một từ nào nói về tham nhũng. Tham nhũng “chìm” ở đó chứ đâu!” (đại biểu TP. Hồ Chí Minh Trương Trọng Nghĩa).

“Vấn đề tôi đưa ra chưa được Tổng Thanh tra làm rõ, đó là có hay không xu hướng hành chính hóa các vụ vi phạm pháp luật? Doanh nghiệp, cử tri phản ánh, khi nhận được thông báo thanh tra, họ rất lo lắng, ngoài việc chuẩn bị báo cáo, còn phải lo hành xử thế nào với thanh tra viên, từ đón tiếp hoành tráng đến kính gửi đậm đà, tiễn đưa hậu hĩnh. Đây có phải nguyên nhân của hàng trăm cuộc thanh tra mà không phát hiện gì hay không?” (đại biểu Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng).

“Tôi đề nghị Tổng Thanh tra xác định trách nhiệm của các bộ theo quy định của Luật Thanh tra chứ không phải theo thông lệ. Việc kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý khác với chỉ rõ trách nhiệm trực tiếp của các bộ trong việc không hành động để xảy ra hậu quả nghiêm trọng”(đại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật)...

Được chất vấn nhiều nên trả lời chất vấn của Tổng Thanh tra Chính phủ cũng nhiều, qua tường thuật trên báo chí cho thấy đây là những lời thật lòng, không tránh né.

Thí dụ như: Khi đại biểu Lê Thị Nga bác lại ý kiến trả lời rằng, theo thông lệ trước nay, kết luận thanh tra chỉ đề cập sai phạm của những đơn vị trực tiếp bị thanh tra, còn các đơn vị có liên quan khác chỉ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm và xử lý, thì cuối cùng, Tổng Thanh tra đã “xin tiếp thu để đề xuất cơ chế, giải pháp thế nào để xác định trách nhiệm cơ quan chủ quản”.

Hoặc trả lời “Thanh tra có nhũng nhiễu không?”, Tổng Thanh tra cho biết: “Năm 2012 chúng tôi đã xử lý 6 cán bộ, trong đó có hai trường hợp xử lý hình sự. Việc đại biểu nói Thanh tra nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm, lộ lọt thông tin là hoàn toàn có. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm để tăng cường giáo dục đội ngũ cán bộ, nhân  viên”.

Kết thúc hoạt động CVVTLCV tại phiên họp thứ 10 UBTVQH khóa XIII cũng là bế mạc phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Ủy ban sẽ ban hành Kết luận để các thành viên Chính phủ thực hiện trách nhiệm của mình, báo cáo với QH và cử tri trong kỳ họp tới.

Về chất vấn, ở diễn đàn QH đã từng xuất hiện những “ngôi sao” như: Nguyễn Ngọc Trân, Nguyễn Quốc Thước, Nguyễn Lân Dũng, Lê Văn Cuông, Nguyễn Minh Thuyết… Nay các vị này đã nghỉ hưu, dư luận cử tri tiếc và lo sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chất vấn ở các kỳ họp QH.

Nhưng qua các kỳ họp QH và các phiên họp của UBTVQH gần đây, cử tri rất yên tâm vì thấy xuất hiện những “ngôi sao” mới như Lê Như Tiến, Lê Thị Nga… và còn đó những Dương Trung Quốc, Nguyễn Bá Thanh…

CVVTLCV ở diễn đàn QH sẽ vẫn sôi nổi và chất lượng, là tấm gương của HĐND các cấp.

TRẦN  QUÂN

.
.
.