Thứ Hai, 16/01/2017, 20:12 (GMT+7)
.

Kim chỉ nam trên chặng đường mới

Như bài đăng trên số báo 3543, ra ngày 6-1 trên chuyên mục này đã đề cập, bước sang năm 2017, trong suốt nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng và chặng đường tiếp theo, nhiệm vụ then chốt xây dựng Đảng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chủ yếu là triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng.

Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra 10 nhiệm vụ cơ bản để xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, trong đó khẳng định tiếp tục kiên trì, kiên quyết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, BCH Trung ương Đảng đã quyết định, Hội nghị lần này cần thảo luận, ra Nghị quyết về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đây là vấn đề hệ trọng, vừa cơ bản, vừa cấp bách. Tại các Đại hội VIII, IX, X và XI, Đảng ta đã nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đại hội XII của Đảng tiếp tục cảnh báo và đặt ra yêu cầu: Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, coi đây là 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ này. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng với quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, chúng ta đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, nhưng tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, có mặt còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn, có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhiệm vụ này không phải bây giờ, lúc này mới trở thành nhiệm vụ trọng tâm số một mà Đảng đặt ra. Vấn đề này đã được Bác Hồ nhắc đến nhiều lần. Năm 1947, khi viết “Sửa đổi lối làm việc”, Người đã nhận thấy rất rõ sự vận động của Đảng trong tiến trình phát triển của đất nước và của cách mạng Việt Nam khi mà một số cán bộ, đảng viên lộ rõ sự thoái hóa, biến chất và nguy cơ xa dân, mất dân đã được Người cảnh báo ngay trong tác phẩm ấy. Năm 1950, trong dịp tổng kết Chiến dịch Lê Hồng Phong tại chiến khu Việt Bắc, Hồ Chủ tịch nói: “… Tự phê bình và phê bình phải thật thà vạch khuyết điểm. Có lỗi mà không vạch ra không khác gì người có bệnh mà không chịu khai với thầy thuốc… Muốn tự phê bình và phê bình có kết quả, cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cao cấp phải làm gương trước…”.

Tại các kỳ Đại hội Đảng, lần nào công tác xây dựng Đảng cũng được đề cập tại một phần riêng, nhưng vì sao trong 2 kỳ Đại hội vừa qua lại có thêm 2 Hội nghị với 2 Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng kèm theo? Đó phải chăng là do sự suy thoái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và niềm tin của nhân dân đã xuống đến mức báo động đỏ? Sự thật là, diễn biến tư tưởng là cái khó nắm bắt nhất ở mỗi con người.

Phát biểu bế mạc tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XII ngày 14-10-2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Cái mới của Trung ương lần này là đã thẳng thắn chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trong đó nguy hiểm nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng…; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân…”.
Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII nêu lên tình hình tổng thể trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và lãnh đạo cách mạng hơn 86 năm qua của Đảng ta. Chúng ta có quyền tự hào về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta - Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập và rèn luyện, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc. Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng còn không ít hạn chế, khuyết điểm làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Nghị quyết nêu nguyên nhân của tình hình trên, nhấn mạnh nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Tiếp theo, lần đầu tiên Đảng ta “Nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Với quan điểm “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật”, sau khi chỉ rõ những suy thoái, diễn biến nguy hiểm trong Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó cán bộ lãnh đạo, quản lý, trước hết là cán bộ cấp cao, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp làm nòng cốt, kiên quyết, kiên trì thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra.

TRẦN  QUÂN

.
.
.