Thứ Bảy, 25/03/2017, 22:44 (GMT+7)
.

Để việc hội họp thực chất hơn và đi vào hiệu quả

Trong công tác điều hành, chỉ đạo không thể thiếu hội họp. Mỗi cuộc họp mang một mục đích, yêu cầu khác nhau; song nếu công tác tổ chức kém thì hội họp sẽ không hiệu quả, gây lãng phí thời gian và kinh phí.

Tại Hội nghị trực tuyến cuối năm 2016 với các địa phương, để triển khai nhiệm vụ năm 2017; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu bộ ngành báo cáo không quá 15 phút, địa phương không quá 10 phút. Không báo cáo thành tích, đi thẳng vào vấn đề, đó là khó khăn vướng mắc, giải pháp tháo gỡ, tập trung làm rõ những mô hình tốt, cách làm hay, phương pháp làm, cách thức chỉ đạo.

Đây là một chỉ đạo thể hiện thêm quyết tâm của một Chính phủ kiến tạo và hành động; kiến tạo ngay từ những thay đổi trong hội họp. Bởi lâu nay, các cuộc họp, hội nghị, chúng ta dành khá nhiều thời gian cho báo cáo; trong khi báo cáo đại biểu đã có rồi, nhưng vẫn cứ phải cứ đọc lại, vừa mất thời gian, lại kém hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng chỉ đạo tại buổi làm việc với địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng chỉ đạo tại một buổi làm việc với địa phương.

Vẫn biết, thông qua báo cáo là một bước cần thiết cho các hội nghị, cuộc họp,nó giúp đại biểu theo dõi, cập nhật các thông tin quan trọng; thống kê, kiểm tra, rà soát các thông tin, công việc, hoạt động. Thông tin trong các báo cáo là cơ sở cho các đại biểu đưa ra những ý kiến đóng góp, quyết định quan trọng.

Tuy nhiên, để có nhiều thời gian cho việc bàn thảo, tháo gỡ những khó khăn của vấn đề cần họp bàn, thì không nên mất quá nhiều thời gian cho việc đọc lại báo cáo. Nên đi thẳng vào vấn đề cốt lõi của cuộc họp, hội nghị. Đó là chưa kể, nhiều ngành, địa phương, đã quen trong báo cáo của mình là phải trình bày những thành tích đạt được và đôi khi đi quá sâu vào thành tích.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 114/2006/QĐ-TTg ngày 25/5/2006 quy định chế độ họp trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Trên cơ sở quy định của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương xây dựng quy định chế độ hội họp của cơ quan, tổ chức, đơn vị hướng tới giảm bớt những cuộc họp không cần thiết, nhưng phải đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc họp trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp, các ngành. Sao cho thực sự hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.

Thời gian qua, tinh thần đổi mới hội họp của Chính phủ, đã được các lãnh đạo tỉnh lĩnh hội và vận dụng. Bên cạnh việc “tinh gọn” thành phần tham dự cùng UBND tỉnh khi làm việc với các địa phương theo đúng nội dung cuộc họp; rồi báo cáo được gởi trước qua hộp thư điện tử để đại biểu có thời gian nghiên cứu. Thì tại nhiều buổi làm việc, hội nghị; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đã yêu cầu ngành, địa phương báo cáo ngắn ngọn, đi thẳng vào khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ; cạnh đó Chủ tịch UBND tỉnh luôn “chất vấn” thẳng các đại biểu có liên quan trên tinh thần “nói thẳng vào vấn đề” và ngắt ngang những đại biểu đi quá xa trong báo cáo thành tích. Điều này làm cho các đại biểu tham dự buổi họp phải luôn động não. Đồng thời qua đó, đã “mở” ra nhiều chuyện để các sở, ngành, UBND tỉnh cùng tháo gỡ cho địa phương.

Đây là một tín hiệu khả quan, thể hiện một phong cách làm việc theo hướng thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm của lãnh đạo tỉnh nhà trong việc thực thi đúng  theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

SƠN PHẠM

.
.
.