Thứ Tư, 18/10/2017, 09:34 (GMT+7)
.

Kinh tế tư nhân và "cú hích" của Nghị quyết 06

Chưa bao giờ vị thế của kinh tế tư nhân nói chung, doanh nghiệp (DN) nói riêng được quan tâm như hiện nay. Bằng chứng là nhiều chủ trương, chính sách có liên quan đến kinh tế tư nhân, hoạt động của DN đã được ban hành và không ngừng phát huy hiệu quả.

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW ngày 3-6-2017 của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) vừa được ban hành đã xác định 5 nhiệm vụ chủ yếu để phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, như: Hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, ít rủi ro, nhằm thu hút đầu tư tư nhân và bảo đảm hoạt động của kinh tế tư nhân cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng theo cơ chế thị trường.

Kinh tế tư nhân được xem là động lực cho sự phát triển.
Kinh tế tư nhân được xem là động lực cho sự phát triển.

Đồng thời bãi bỏ các rào cản, quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, mở rộng khả năng tham gia thị trường, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng; tăng cường khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng và các nguồn lực; hỗ trợ DN tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế tư nhân.

Rõ ràng vai trò và vị thế của kinh tế tư nhân đã được thay đổi theo hướng tích cực. Đó là cơ sở, tiền đề rất quan trọng để hình thành nên đội ngũ DN, doanh nhân, trên phạm vi cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng, ngày càng lớn mạnh. Ngay trên địa bàn tỉnh, gần đây Tỉnh ủy cũng ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU.

Đây là lần đầu tiên Tỉnh ủy ban hành một nghị quyết chuyên đề về hỗ trợ và phát triển DN trên địa bàn. Nghị quyết 06 có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là sau khi Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 được ban hành.

Để cụ thể hóa tinh thần của nghị quyết và triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động với các nội dung trọng tâm là tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp xúc, đối thoại với nhà đầu tư, DN, hộ kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu và triển khai các giải pháp nhằm phát triển DN, nhất là các chương trình can thiệp phù hợp nhằm khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN và hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN vừa và nhỏ, tôn vinh khen thưởng doanh nhân, DN nhằm tạo động lực cho cộng đồng DN tiếp tục phát triển.

Vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng được chú trọng.
Vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng được chú trọng.

Sau thời gian triển khai thực hiện, Nghị quyết 06 đã tạo ra một luồng gió mới cho cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh. Cơ sở có thể chứng minh một cách rõ ràng nhất là thông qua số nộp ngân sách Nhà nước, số DN thành lập mới và số lượng DN là thành viên của Hiệp hội tăng nhanh.

Trước hết là số tăng thu ngân sách của tỉnh vào năm 2016 vào khoảng 1.100 tỷ đồng và dự báo đến cuối năm 2017 số tăng thu ngân sách của 2 năm liền kề vào khoảng 2.000 tỷ đồng, trung bình mỗi năm tăng hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là con số tăng thu ngân sách chưa từng có trong quá phát triển của tỉnh trước đó. Con số này nói lên công sức của nhân dân, hàm chứa sự miệt mài lao động, nỗ lực không mệt mỏi trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của cộng đồng DN tỉnh nhà.

Thứ hai là phát triển số lượng DN mới. Cụ thể, năm 2016 số lượng DN thành lập mới là 560 DN và ước năm 2017 sẽ là 670 DN thành lập mới, bình quân có 615 DN thành lập mới mỗi năm. Đây là con số phát triển DN mới chưa từng có từ trước đến nay. Chưa kể, chỉ trong một thời gian ngắn, khi số lượng thành viên Hiệp hội DN tỉnh dừng lại ở mức khoảng 200 nhưng nay đã vượt con số 500…

Rõ ràng với chủ trương chung từ Trung ương và tinh thần quyết liệt của địa phương, môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn Tiền Giang đã có những diện mạo mới. Chắc chắn rằng, tới đây một khi các chủ trương được triển khai cụ thể, rõ ràng, đặc biệt là tiếp tục phát huy tinh thần Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy, hình ảnh của Tiền Giang sẽ tiếp tục có nhiều thay đổi dưới con mắt của các nhà đầu tư.

 ANH PHƯƠNG

.
.
.