Thứ Ba, 31/10/2017, 21:20 (GMT+7)
.

Thương hiệu và đạo đức qua vụ Khaisilk

Nói về vụ Khaisilk tráo hàng Trung Quốc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng: TP. Hồ Chí Minh không là "đất sống" của doanh nghiệp gian dối. Đây là ý kiến thể hiện sự quyết tâm “tẩy chay” của  lãnh đạo một thành phố đông dân nhất nước, một thị trường tiềm năng; nhưng rõ ràng không chỉ riêng ở TP. Hồ Chí Minh, với cách làm ăn gian dối như thế, thì khó có “đất sống” trong lòng người tiêu dùng cả nước.

a
Lực lượng QLTT đang kiểm tra tại cửa hàng của hệ thống khaisilk ở TP. Hồ Chí Minh.

Từ lâu thương hiệu được cho là linh hồn của doanh nghiệp, trong thời buổi kinh tế thị trường, hội nhập sâu như hiện nay thì việc xây dựng thương hiệu, và “sống” vì thương hiệu đang được các doanh nghiệp đặt ra và hướng tới. Việc tạo dựng thương hiệu là cả một quá trình khó khăn của doanh nghiệp, nhưng để giữ được thương hiệu lâu dài cũng hề đơn giản.

Vì thế, việc lợi dụng thương hiệu để làm ăn chụp giựt của Khaisilk là một tính toán sai lầm; là hành vi đáng lên án về mặt tình và lý. Trong khi các làng nghề dệt lụa tơ tằm truyền thống của cả nước đang điêu đứng vì hàng Trung Quốc, thì việc Khaisilk tiếp sức cho hàng ngoại, khai thác lợi nhuận dựa trên lòng tin của người tiêu dùng vào hàng lụa Việt Nam là không thể chấp nhận.

Vụ việc đang được các ngành chức năng làm rõ và xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên vấn đề đọng lại là đạo đức kinh doanh, là bài học cho những ai còn ý  định làm ăn gian dối. Bởi theo nhận  định của một chuyên gia ngành dệt may thì việc sử dụng hàng Trung Quốc, gắn mác hàng Việt cũng khá phổ biến hiện nay trong ngành thời trang. Khách quan nhận thấy ta không tẩy chay hàng ngoại nhập, nhưng vấn đề ở đây là sự nhập nhằng giữa hàng nội và ngoại; của việc lợi dụng lòng tin để làm ăn gian dối.

Qua vụ việc, càng thấy rõ làm ăn trong thời kinh tế thị trường không hề đơn giản, vì lợi nhuận, chạy theo lợi nhuận người ta có thể làm tất cả; trong bối cảnh đó, chỉ có đạo  đức trong kinh doanh mới có thể giữ được thương hiệu dài lâu, và chỉ có thành tâm trong làm ăn thì mới có thể  thành công bền vững theo thời gian.

SƠN PHẠM
 

.
.
.