Thứ Bảy, 04/11/2017, 11:00 (GMT+7)
.

Thương quá Việt Nam!

Những ngày đầu tháng 11, cả nước hướng về miền Trung, không chỉ với sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng, mà còn vì dải đất khó này đang quằn mình chống chọi với cơn bão số 12. Chưa bao giờ thời tiết lại "đỏng đảnh" với ta như thế. 10 tháng đã có 12 cơn bão đổ vào Việt Nam, và lại là những cơn bão chồng bão. Trong khi miền Bắc chưa kịp "hoàn hồn" vì những thiệt hại quá lớn của đợt mưa lũ, thì bão lại đổ vào Nam Trung bộ; mà trước đó, dự báo vào vùng duyên hải của Đồng bằng sông Cửu Long, gợi lại nỗi ám ảnh cơn bão Linda 20 năm trước.

aaaaaaaaaaaaa
Đường Trần Phú, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sáng 4-11. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Khi viết những dòng này, thì bão đã vào và đang quần thảo các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại Khánh Hòa từ trước, đang chỉ đạo các địa phương ứng phó, và khắc phục kịp thời sau khi bão tan. Có thể nói với sự chủ động, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, với những bài học học rút ra từ thực tế đau thương, các địa phương đã không chủ quan, triển khai các biện pháp ứng phó có thể trong thời gian ngắn nhất, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

a
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo ứng phó với bão số 12 tại Khánh Hòa sáng 4-11. Ảnh VGP/ Xuân Tuyến.

Lo lắng nhất hiện tại là thời tiết sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017, đây là một sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của nhiệm kỳ, khẳng  định tâm thế của Việt Nam với hơn 10.000  đại biểu, trong đó có nhiều nguyên thủ quốc gia. Vì thế, việc tổ chức thành công, không để xảy ra những sự cố là nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Đà Nẵng đã có kế hoạch ứng phó trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC. Theo kịch bản, các loại hình thời tiết xấu có thể xảy ra trên địa bàn thành phố là bão, mưa lớn, lũ lụt, ngập lụt và sóng thần.

Theo đó, các bản tin dự báo, cảnh báo tình hình bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ lụt cũng như các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương sẽ được chuyển tải kịp thời. Sở Ngoại vụ làm đầu mối điều phối thông tin giữa các đơn vị liên quan của thành phố với các đoàn đại biểu nền kinh tế thành viên APEC, Văn phòng thường trực Ban Thư ký APEC; tiếp nhận và xử lý kịp thời các yêu cầu của các đoàn khách quốc tế, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong việc ứng phó với thiên tai và thời tiết xấu.

Tập trung khắc nhanh chóng môi trường sau bão, đặc biệt là các tuyến đường, địa điểm nơi diễn ra các hoạt động của Tuần lễ cấp cao; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản của các nhà lãnh đạo, đại biểu tham gia Tuần lễ cấp cao.

Mọi công tác tổ chức đã sẵn sàng, những kịch bản dự phòng thời tiết xấu đã chuẩn bị. Đà Nẵng, Việt Nam đang nỗ lực, làm tất cả để hạn chế những tác động của thời tiết đến sự kiện quan trọng này.

Rõ ràng, bão số 12 như "thuốc thử liều cao" để kiểm chứng ý chí kiên cường, khả năng tổ chức, công tác ứng phó với thời thiết, thiên tai của Việt Nam; qua đó càng khẳng định vị thế của đất nước trước bạn bè thế giới.

SƠN PHẠM

 

.
.
.