Thứ Ba, 10/07/2018, 20:33 (GMT+7)
.

World Cup - Tham Luang - Bóng đá và hơn thế nữa...!

Những ngày qua có hai sự kiện liên quan đến bóng đá được sự quan tâm của toàn thế giới, mà qua đó cho ta  nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng cũng ấm áp tình người.

1- Gần một tháng qua, người hâm mộ đã sống trong không khí “ăn, ngủ cùng bóng đá” với sự kiện World Cup 2018. Dù xã hội có phát triển như thế nào, dù công nghệ có làm cho World Cup khác xưa thì bóng đá vẫn là bóng đá; và tình yêu, cảm xúc về nó thì vẫn không thay đổi.

Có dõi theo từng trận đấu, nhìn biểu cảm của các cầu thủ, của những người hâm mộ với niềm phấn khích “...tuổi ba mươi mà ngỡ như trẻ thơ ” khi đội nhà thắng trận, cùng những giọt nước mắt đàn ông trên sân bóng, trên khán đài; mới thấy tình yêu bóng đá không biên giới. Và cảm xúc về bóng đá thì vẫn như nhau, không phân biệt màu da, sắc áo. Bóng đá cũng như cuộc đời, luôn đầy rẫy những bất ngờ, không thể nào đón trước, và điều đó đã làm nên sự hấp dẫn vĩnh cửu cho môn thể thao vua.

a
Hình ảnh phút 71 của trận Uruguay gặp Bồ Đào Nha - khoảnh khắc đẹp của bóng đá tại World Cup 2018

Góc máy truyền hình sau mỗi trận đấu cho ta cảm nhận điều đó. Bóng đá giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, thân thiện hơn, nhân văn hơn. Đó là hình ảnh đối thủ đến vỗ vai chia sẻ cùng Messi khi Argentina bị loại vòng 1/8,,, Hay hình ảnh Ronado dìu Cavani bị chấn thương rời sân trong trận Uruguay loại Bồ đào nha là những hình ảnh được cho là đẹp nhất của World Cup năm nay.

2- Sự kiện thứ hai cũng liên quan đến bóng đá và mang đậm tính nhân văn đó là nỗ lực giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang. Việc 13 thành viên đội bóng vẫn sống sót trong hang sau 9 ngày là một điều kỳ diệu. Nhưng việc kiên nhẫn tìm kiếm và nỗ lực giải cứu, đưa các thành viên đội bóng rời hang mới thật là kỳ diệu hơn. Cả thế giới như nghẹt thở dõi theo, và gần như cả thế giới cùng vào cuộc; một lực lượng đa quốc gia cùng các trang thiết bị hiện đại nhất có thể đã đến Chiang Rai- Thái Lan; có người đã hy sinh trong cứu nạn, tất cả chỉ với một mục tiêu: giải cứu an toàn cho đội bóng nhí.

a
Saman Kunan, cựu lính SEAL tình nguyện tới giải cứu đội bóng nhí bị kẹt trong hang sâu. Ông đã thiệt mạng sau khi hết oxy trên quãng đường lặn dài trở ra (Ảnh: Facebook)

Những ngày người hâm mộ bóng đá tạm nghỉ để 4 đội chuẩn bị cho vòng bán kết World Cup 2018; là những ngày tất cả hướng sự quan tâm về "sân Tham Luang"; nơi có một đội bóng khác đang chiến đấu từng giờ để thoát ra khỏi hang trước khi quá muộn.

Ngay cả Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới - FIFA  cũng đã gởi thư động viên các cầu thủ nhí trong hang thông qua Liên đoàn bóng đá Thái Lan. Chủ tịch FIFA còn có nghĩa cử mời cả đội bóng nhí đến dự khán trận chung kết World Cup vào ngày 15-7 (nếu sức khỏe ổn định). Nó không là lời động viên tinh thần bình thường mà còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến các em nhỏ, những cầu thủ tương lai. Nhưng vượt lên tất cả là tính nhân văn, là tính quốc tế cao cả của các nước đang nỗ lực, cộng đồng trong việc giải cứu đội bóng. Tinh thần dũng cảm, nghị lực của các thành viên đội bóng nhí những ngày chiến đấu trong hang chính là nguồn động viên cho 4 đội bóng cống hiến hết mình trong những trận cầu còn lại của World Cup.

World Cup 2018 có nhiều bất ngờ và những sự kiện đáng nhớ, nhưng nhớ nhất có thể là sự kiện song trùng: giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan. World Cup rồi sẽ kết thúc, cúp vàng sẽ về tay đội bóng chơi hay nhất, có tinh thần đồng đội và tinh thần chiến đấu cao nhất.

Quả là một kết thúc có hậu khi vừa có thông tin thành viên cuối cùng của đội bóng nhí Thái Lan đã an toàn rời hang, kết thúc thắng lợi một trận đấu khó khăn nhưng đầy ắp tình người. Và “cúp vàng” của lòng nhân ái xin trao trước cho đội cứu hộ, "đội bóng" đã có tinh thần chiến đấu ngoan cường nhất, xuất sắc nhất  trong mùa World Cup năm nay.

DUY SƠN
                                                                           

.
.
.