Thứ Bảy, 03/11/2018, 09:27 (GMT+7)
.

Chất vấn thực chất

Quốc hội đã kết thúc phiên chất vấn kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Khác với những lần trước, lần này một loạt báo cáo của Chính phủ đã được trình bày, đại biểu Quốc hội không thảo luận riêng từng báo cáo mà dành toàn bộ thời gian sau đó để hỏi và đáp. Đặc biệt, điểm mới trong phiên chất vấn lần này là không chất vấn theo nhóm vấn đề, không lựa chọn danh sách "cứng" người ngồi "ghế nóng" mà chất vấn tất cả thành viên Chính phủ. Những bộ trưởng, trưởng ngành nào có nội dung liên quan đều phải trả lời.

Chính vì vậy gần như tất cả các vấn đề nóng, bức xúc trong dư luận đều đã được đưa lên nghị trường như: bất cập, nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước trong quá trình cổ phần hóa, xử lý 12 dự án thua lỗ và thực hiện các dự án BOT, BT, ô nhiễm môi trường, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính… Vì vậy hầu hết các Bộ trưởng, trưởng ngành đều đã đăng đàn.

Thậm chí, có những sự vụ rất cụ thể như việc anh thợ điện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng cũng được đưa ra nghị trường và đích thân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Bộ trưởng Công an, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét lại, cái gì không đúng phải sửa cho dân. Việc mở rộng chất vấn và đi vào những vấn đề cụ thể cũng khắc phục được tình trạng “trả bài”, dần đi vào thực chất, sát với nhu cầu thực tiễn và các đại biểu cũng được tranh luận nhiều hơn.

Tuy nhiên, theo ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP HCM: Đã chất vấn thì nên có những nội dung trọng tâm hơn. Nếu chất vấn về từng lĩnh vực một sẽ giải quyết được rốt ráo nội dung đó hơn là đang chất vấn ở lĩnh vực tòa án, lại quay sang lĩnh vực nông nghiệp, rồi chuyển quay sang vấn đề giáo dục… Các vấn đề cứ đan xen nhau như vậy làm cử tri không có điều kiện để theo đuổi sâu từng lĩnh vực. Đó là khuyết điểm trong đổi mới chất vấn lần này. Do vậy, sau phiên chất vấn này, cũng nên đánh giá, rà soát lại xem có tốt hơn, hiệu quả hơn so với trước đây không.

Theo báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, thứ 3 và thứ 4 đều kết quả tích cực. Chẳng hạn, lĩnh vực công thương đã rà soát tổng thể, xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ. Đến nay, hai nhà máy bước đầu có lãi trên tổng số 6 nhà máy từng thua lỗ, một nhà máy vận hành trở lại trên tổng số 3 nhà máy bị dừng sản xuất kinh doanh.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhận định: Về vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, so với những nhiệm kỳ trước thì nhiệm kỳ này, những lời hứa của bộ trưởng, trưởng ngành và việc đưa ra các giải pháp xử lý hiệu quả hơn, tích cực hơn.

Việc đổi mới hoạt động chất vấn theo phương thức mở sẽ tạo cơ hội để kịp thời các vấn đề nóng được đặt lên bàn nghị sự, qua đó thúc đẩy thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn cũng sẽ thực chất và hiệu quả hơn.

(Theo enternews.vn)

 

.
.
.