Chủ Nhật, 16/12/2018, 18:15 (GMT+7)
.

Nói về "tam Đức" của bóng đá Việt Nam

(ABO) Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018, cảm xúc thăng hoa, cả triệu con tim người hâm mộ hòa cùng một nhịp với tình yêu bóng đá.Trong thành công của đội tuyển, người hâm mộ nói nhiều đến cặp tiền đạo "sát thủ" song Đức: Anh Đức, Văn Đức; nhưng ít ai nhớ đến một Đức khác đã có công lớn, nhưng âm thầm phía sau bước tiến dài của bóng đá Việt Nam, đó là Đoàn Nguyên Đức.

Bầu Đức, người đã sang Hàn Quốc thuyết phục đưa HLV Park Hang Seo về Việt Nam; người hằng tháng bỏ ra hơn 500 triệu đồng trả lương cho thầy Park. Hiện tại, việc kinh doanh của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang gặp khó, nhưng ông khẳng định vẫn tiếp tục trả lương cho HLV Park đến hết hợp đồng (cuối năm 2019) dù không còn là Phó Chủ tịch phụ trách tài chính của VFF.

a
Bầu Đức, bầu Thắng bày tỏ niềm vui khi chứng kiến Việt Nam vô địch AFF Cup 2018.

Nhìn xa hơn, Đoàn Nguyên Đức cũng là người tiên phong mở Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG, nơi ươm mầm cho lứa cầu thủ tài năng Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn, Tuấn Anh... bộ khung của U23 và tuyển Việt Nam hiện nay; xa hơn nữa thì bầu Đức cũng là người đưa "Zico Thái" Kiatisak về phố núi, một thương vụ đình đám lúc bấy giờ, truyền cảm hứng cho bóng đá Việt Nam.

Sau Học viện bóng đá của bầu Đức, những lò đào tạo cầu thủ trẻ như Viettel, PVF, Hà Nội, Sông Lam Nghệ An... ra đời, đã cho ra lứa cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam hiện nay. Lứa cầu thủ được đánh giá cao về chuyên môn lẫn phong cách và trình độ văn hóa. Rõ ràng cái tâm, tình yêu của ông chủ tập đoàn HAGL với bóng đá Việt Nam rất đáng trân trọng.

Trong giây phút cả nước hân hoan với chiếc cúp vô địch Đông Nam Á lần thứ 2, đại gia phố núi Gia Lai đã chia sẻ: "Nhiều người nói không có bầu Đức thì HLV Park Hang - seo không đến và đưa bóng đá Việt Nam nổi đình nổi đám như hôm nay. Tôi không nghĩ vậy, ai muốn nói gì hay nhận định thế nào là quyền của họ. Còn tôi luôn xem mình là người đưa đò thầm lặng. Làm được gì cho bóng đá nước nhà, tôi không bao giờ từ chối".

a
HLV Park Hang - seo được các học trò tung hô sau trận chung kết trên sân Mỹ Đình.

Bóng đá là một thể thao khá đặc biệt, nó có sức hút lạ kỳ, có thể kết nối mọi người với tinh thần dân tộc rất cao. Nhìn biển người đổ ra đường mừng chức vô địch Đông Nam Á đêm 15-12 mới thấy tình yêu bóng đá của người Việt Nam là vô bờ bến. Và để bóng đá nước nhà tiếp tục có những khoảnh khắc thăng hoa, vươn ra tầm Châu lục; ngoài một chiến lược phát triển có tính lâu dài; rất cần những con người có tâm huyết, có tình yêu bóng đá như bầu Đức. Bởi với bóng đá, tài chính là rất quan trọng, nhưng tiền vẫn chưa là tất cả.

Đó cũng là lý do mà người hâm mộ trên mạng xã hội đã ví von sau trận bán kết Việt Nam loại Philippines: Philippines có Tài, nhưng Việt Nam lại có Đức, không phải một Đức mà là song Đức, Đức thắng Tài là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, theo chúng tôi bóng đá Việt Nam có tới những tam Đức. Và đó là một ví von vui đáng để suy ngẫm.

DS

 

.
.
.