Thứ Năm, 14/11/2019, 21:53 (GMT+7)
.

Nhìn từ gạo ST25

(ABO) Thông tin gạo ST25 của Việt Nam đã vượt qua các đối thủ đến từ Thái Lan và Campuchia để giành được danh hiệu “gạo ngon nhất thế giới” tại cuộc thi World’s Best Rice do The Rice Trade tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị thương mại gạo thế giới lần 11 tại Philippines, từ ngày 10 đến 13-11-2019, đã mang lại niềm tin mới cho những người làm ra hạt ngọc của Việt Nam.

Thật ra, để được vinh danh ngày hôm nay, gạo ST25 nói riêng và thương hiệu gạo ST nói chung đã trải qua chặng đường khá dài. Chúng tôi còn nhớ tại Festival lúa gạo lần thứ II diễn ra tại tỉnh Sóc Trăng từ ngày 8 đến ngày 11-11-2011, là đơn vị chủ nhà, tỉnh Sóc Trăng tạo dấu ấn bằng việc giới thiệu với khách tham quan nhiều đặc sản từ lúa, gạo.

q
Gạo ST của Sóc Trăng được giới thiệu tại Festival lúa gạo lần thứ II.

Kỹ sư Hồ Quang Cua, lúc này là Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng (cũng là đồng tác giả tạo ra gạo ST25 vừa được vinh danh) cho biết, ngành Nông nghiệp Sóc Trăng đã chọn và trưng bày giới thiệu 25 giống lúa đặc sản địa phương và giống ST.

Trong đó, riêng dòng lúa ST hiện có từ ST1 đến ST21, có những giống khá đặc thù như ST3 đỏ, gạo tẻ lức tím và nhiều giống được đánh giá có phẩm chất gạo tốt, hạt gạo siêu dài như: ST16, ST19, ST20 và ST21… và nay là gạo ST25 được thế giới đánh giá cao. Điều này cho thấy một chặng đường khá dài của gạo ST.

Thật ra, việc xây dựng thương hiệu hạt gạo, đặc biệt trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được manh nha rất nhiều năm nhưng lại thiếu sự liên kết vùng, mỗi nơi mỗi kiểu. Chúng tôi còn nhớ tại Festival lúa gạo lần thứ I, tổ chức tại tỉnh Hậu Giang vào năm 2009, các chuyên gia cũng đã đi tìm lời giải để nâng cao vị thế hạt gạo Việt Nam nhưng sự chuyển biến đối với việc xây dựng thương hiệu hạt gạo cũng chỉ mới bắt đầu.

Còn tại Festival lúa gạo lần thứ III được tổ chức tại tỉnh Long An từ ngày 18 đến ngày 24-12-2018, một lần nữa thương hiệu hạt gạo đã được nhắc đến. Bởi nhìn vào thực tiễn, sau 30 năm Việt Nam tham gia xuất khẩu gạo (bắt đầu năm 1989), với lượng gạo xuất khẩu hằng năm gần đây được xem là nhất, nhì thế giới nhưng tìm ra thương hiệu gạo Việt Nam vẫn còn là một câu chuyện dài.

T
Tigifood ra mắt thương hiệu gạo an toàn.

Thương hiệu gạo Việt Nam còn bỏ ngỏ đã phần nào dẫn đến hệ lụy là dù số lượng gạo xuất khẩu lớn nhưng giá trị mang lại chưa như mong đợi. Câu chuyện gạo ST25 được vinh danh lần này liệu có mở ra một chương mới cho hạt ngọc Việt Nam?

Nhìn từ các doanh nghiệp kinh doanh lương thực trên địa bàn tỉnh, từ những đòi hỏi của thực tiễn và tiềm năng tiêu thụ của thị trường, gần đây Công ty Lương thực Tiền Giang (Tigifood) cũng đã xây dựng và công bố 5 thương hiệu gạo an toàn, bao gồm: Hồng Hạc, Hương Việt, Bông Sen Vàng, Thiên Nga và đặc biệt là dòng gạo sạch Phong Lan Vàng.

Đây là những dòng sản phẩm mới của Tigifood nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Điểm nhấn của 5 nhãn hiệu gạo được Tigifood công bố là yếu tố chất lượng, an toàn được đặt lên hàng đầu. Đây được xem là bước đi chiến lược của Tigifood cho chặng đường mới.

Nhìn một cách tổng thể, gạo ST25 được vinh danh lần này cũng đã tạo thêm luồng gió mới cho câu chuyện thương hiệu hạt gạo Việt Nam và tạo động lực mới cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh hạt ngọc.

A.P

.
.
.