Thứ Sáu, 21/02/2020, 13:39 (GMT+7)
.

Không có chuyện 40.000 tấn sầu riêng tồn đọng cần "giải cứu"

Thời gian gần đây, một vài tờ báo điện tử và mạng xã hội thông tin tại tỉnh Tiền Giang, nhiều nhà vườn lâm vào tình trạng khó khăn khi có hơn 40.000 tấn sầu riêng vẫn còn đang được lưu lại do chưa tìm được đầu ra.

Cụ thể, ở địa bàn TX. Cai Lậy (chính xác là TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy) - nơi được xem là vùng chuyên canh sầu riêng lớn nhất tại Đồng bằng sông Cửu Long với khoảng 15.000 ha trồng. Tuy nhiên tại thời điểm này đang có tới 2.200 ha đang cho trái, với tổng sản lượng được ước tính có thể lên tới hơn 40.000 tấn. Dù đang đúng vào thời gian thu hoạch, tuy nhiên có hàng ngàn ha sầu riêng vẫn được giữ lại trên cây, chờ có mối mua thì nhà vườn mới hái xuống, bởi giá bán sầu riêng hiện tại chỉ 28.000 - 30.000 đồng/kg.

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan tỏa lời kêu gọi mọi người cùng “giải cứu” sầu riêng cho bà con nông dân vì dịch Covid-2019. Từ đó, nhiều chương trình chung tay của các “mạnh thường quân” để bán giúp trái cây được tổ chức tại khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Trong khi đó, một số tờ báo điện tử khác cho rằng hoàn toàn không có chuyện 40.000 tấn sầu riêng của Tiền Giang cần phải “giải cứu”. Bài báo có sức thuyết phục cao khi thông tin ông Trần Lý Ngự Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cai Lậy, Tiền Giang, xác nhận tại huyện hiện còn khoảng 7.000 tấn sầu riêng chưa tiêu thụ được do việc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn, chứ không phải 40.000 tấn sầu riêng cần “giải cứu” như thông tin lan truyền trên một số báo điện tử và mạng xã hội mấy ngày qua. 

Ông Bình còn nói rõ: Tháng 7-2019, địa phương có khoảng 2.200 ha canh tác sầu riêng trái vụ, với sản lượng khoảng 40.000 tấn. Phần lớn số sầu riêng trái vụ này đã được thu hoạch và tiêu thụ từ trước Tết, với giá khoảng 55.000 đồng/kg. Cũng theo ông Bình, với kế hoạch sản xuất chính vụ sầu riêng là 1.500 ha thì hiện nay đang ra hoa và cho trái, dự kiến sẽ thu hoạch vào thời điểm tháng 4,5 âm lịch.

Những ngày gần đây khi cửa khẩu với Trung Quốc được thông quan trở lại, cùng với các giải pháp tiêu thụ khác, giá sầu riêng đang có dấu hiệu tăng trở lại, hy vọng sẽ giải quyết dứt điểm lượng sầu riêng còn lại này.

Số lượng sầu riêng còn tồn đọng ở Tiền Giang hiện nay sẽ được thống kê chính xác, nhưng con số  40.000 tấn sầu riêng còn tồn đọng trên cần “giải cứu” là hoàn toàn không chính xác làm cho dư luận hoang mang, ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ sầu riêng của nông dân.

NHƯ NGỌC

.
.
.