Thứ Hai, 09/03/2020, 09:45 (GMT+7)
.

Chống dịch và bài học từ xã Sơn Lôi

Dịch Covid-19 đang diễn biến căng thẳng, đến nay đã có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ nhiễm bệnh. Việt Nam đến thời điểm này đã làm khá tốt công tác phòng, chống. Xã Sơn Lôi tâm dịch của tỉnh Vĩnh Phúc đã dỡ bỏ cách ly, một thành công được thế giới ghi nhận mà không phải quốc gia nào cũng làm được. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, từ một tâm dịch ban đầu là Trung Quốc, nay đã xuất hiện nhiều tâm dịch mới tại Hàn Quốc, Italy, Iran…

Vì thế, chúng ta cần sách lược mới để ứng phó với tình hình mới khi thế giới có thêm các “điểm nóng”. Bên cạnh ngăn chặn lây nhiễm từ bên ngoài, đặc biệt là qua đường hàng không, thì phải tích cực phòng ngừa lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó khâu phát hiện bệnh là rất quan trọng. Việc xuất hiện ca dương tính với Covid-19 thứ 17 và hiện tại là ca thứ 30 cho thấy diễn biến phức tạp của tình hình.

Dịch bệnh đã ảnh hưởng, gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Chúng ta đang thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nhưng ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là kiên quyết chống dịch để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân. Kinh tế có khó khăn có thể tìm giải pháp hỗ trợ, nhưng tính mạng của người dân thì không thể thay thế. Chúng ta chấp nhận tiếp tục hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm an toàn cho người dân.

Thông điệp của người đứng đầu Chính phủ đã thể hiện mạnh mẽ quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam tất cả vì sức khỏe của người dân, tất cả để chứng minh với thế giới rằng Việt Nam - điểm đến an toàn. Để làm được điều này, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, rất cần sự hưởng ứng và ý thức vì cộng đồng của người dân. Nhiều điểm sáng về sự sẻ chia, đồng cam cộng khổ rất đáng trân trọng trong những ngày chống dịch vừa qua; đặc biệt là các y, bác sĩ, các chiến sĩ quân đội, công an trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Có một thực tế cần ghi nhận là, để dịch bệnh không lây lan, bên cạnh những nỗ lực từ phía các đơn vị, cơ quan có trách nhiệm, các bộ, ngành, Chính phủ..., thì ý thức người dân trong việc phòng tránh lây nhiễm, chủ động cách ly khi có biểu hiện bệnh rất quan trọng. Và Sơn Lôi là một ví dụ điển hình trong việc toàn xã đồng lòng ngăn chặn dịch bệnh. Qua trường hợp của ca nữ bệnh nhân dương tính với Covid-19 ngày 6-3 tại Hà Nội (ca thứ 17), người dân cần bình tĩnh và tuân thủ các quy định cách ly của các ngành chức năng như chúng ta đã làm ở xã Sơn Lôi để hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Chúng ta cảm thấy buồn khi có thêm các ca nhiễm mới, tuy nhiên người dân đừng quá lo lắng, bởi Việt Nam đã xây dựng nhiều kịch bản để ứng phó và ca nhiễm tiếp theo cũng nằm trong những dự liệu của giới chuyên môn. Qua trường hợp này cho thấy, chúng ta đã làm tốt việc công khai, minh bạch thông tin ca nhiễm bệnh cho giới truyền thông để người dân biết và nâng cao ý thức, cảnh giác. Đó cũng là câu trả lời cho những hoài nghi rằng Việt Nam giấu thông tin dịch bệnh.

Việc quan trọng trong thời điểm này là kiến thức, niềm tin và tinh thần vì cộng đồng của người dân trong phòng, chống dịch. Tin rằng, với sự đồng lòng của người dân và những nỗ lực của các ngành chức năng, Việt Nam sẽ thực hiện đạt mục tiêu kép, đó là khống chế được dịch bệnh Covid-19 và đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội như Chính phủ, Quốc hội đã đề ra.

DS

.
.
.