Thứ Tư, 25/03/2020, 11:11 (GMT+7)
.

Cuộc chiến không tiếng súng.

Đất nước đang bước vào một cuộc chiến thật sự, cuộc chiến với Virus SARS-CoV-2. Mỗi sáng thức dậy, công việc đầu tiên là tìm hiểu thông tin về tình hình dịch bệnh, Việt Nam có thêm ca nhiễm nào không? Bao nhiêu ca đã được điều trị âm tính? Thế giới đã ra sao, có tìm được vắc xin phòng, chống?…

Rồi những biện pháp ứng phó đã được Chính phủ tăng cường: Cách ly quyết liệt, tạm không cho khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, tạm dừng các hoạt động dịch vụ không cần thiết, xét nghiệm tất cả người vào Việt Nam từ ngày 8-3, tạm dừng xuất khẩu gạo….Và ngày 22-3, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi toàn quân, toàn dân sẵn sàng bước vào thời chiến, bằng một lời hiệu triệu dân dã “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!”. Tối cùng ngày, điện thoại của người dân đồng loạt nhận được tin nhắn của Thủ tướng nhắn nhủ, “mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh”.

Tất cả cho thấy, cuộc chiến đang vào giai đoạn cam go nhất.

Đất nước đã có chiến tranh, dù là chiến tranh không tiếng súng, vì thế mỗi chúng ta, hãy ứng xử như trong thời chiến, cố gắng “sống khác” hơn, thích nghi với sinh hoạt trong thời chiến.

Hãy cùng chia sẻ, đoàn kết chung tay với Nhà nước chống dịch. Ở tuyến đầu của cuộc chiến đã có các y, bác sĩ; các chiến sĩ quân đội, công an, tình nguyện viên ngày đêm đang căng mình chống chọi. Ở hậu phương chúng ta hãy làm tốt những gì có thể, cùng hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch; điều trước mắt cần thực hiện là hãy tuân thủ việc hạn chế đi lại, cách ly, khai báo y tế và chia sẻ cho nhau về những bất tiện trong sinh hoạt của những ngày cao điểm này.

Bởi theo kinh nghiệm từ các nước, thì chỉ có hạn chế giao tiếp xã hội, cách ly tốt người nhiễm là giải pháp quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chúng ta đang cố gắng để không vượt quá con số 1000 ca bệnh; trong 2 tuần lễ tới đây là giai đoạn quyết liệt của cuộc chiến, quyết định thắng lợi của công cuộc phòng chống dịch hay không. Đây là thách thức cực kỳ khó khăn đòi hỏi sự chung tay góp sức của cả cộng đồng.

Với tất cả những gì chúng ta đã và đang làm được, với những giải pháp chủ động, quyết liệt từ Chính phủ, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hợp sức của toàn xã hội, với sự sẻ chia, cùng tấm lòng thơm thảo của người dân… tin rằng cuộc chiến chống dịch bệnh COVID 19 của chúng ta sẽ thắng lợi.

Đoàn kết một lòng, rồi cuộc sống bình thường sẽ trở lại!

DS


 

.
.
.