Thứ Sáu, 20/03/2020, 10:32 (GMT+7)
.

Hồi hương tránh dịch và câu chuyện "nghĩa đồng bào"

Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức, thực hiện các biện pháp cần thiết, để lo cho bà con hồi hương tránh dịch COVID-19 một cách tốt nhất có thể. Đấy là nghĩa đồng bào.
 
Thế nhưng, thật đáng buồn bởi trong khi người dân cả nước đang căng mình chống dịch, đóng góp tiền của để chung tay với Chính phủ trong việc cách ly phòng chống và chữa trị những người bị nhiễm COVID-19, thì một nhóm người trở về từ vùng dịch lại có thái độ bất hợp tác, đòi hỏi vô lý.
 
a
 Một nhóm người Việt từ vùng dịch về náo loạn sân bay Nội Bài.
Clip ghi lại cảnh một nhóm người Việt trở về từ châu Âu - vùng dịch và nhập cảnh ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) nhưng không chịu tuân thủ những quy định cách ly, lại lên tiếng chê bai đồ ăn Việt Nam đang làm cho cộng đồng mạng “dậy sóng”.
 
Theo đoạn clip thì nhóm người này phải chờ đợi xe đưa về khu cách ly tập trung đã khá lâu, nhân viên hải quan giải thích về việc xe chậm trễ do phải đưa đợt khách trước và phải khử trùng toàn bộ xe trước khi quay lại đón nhóm khách tiếp theo. Tuy nhiên, nhóm khách này vẫn không thông cảm và to tiếng, bức xúc, đòi hỏi, chê thức ăn là không nuốt nổi, không muốn vào khu cách ly tập trung.
 
Thậm chí, một người phụ nữ còn ‘cãi tay đôi’ với lực lượng chức năng rằng: “Anh phải hiểu rằng chuyến bay có 4, 5 người bị nhiễm thì cách ly cả chuyến. Còn chuyến bay của chúng em chưa có hiện tượng nào, tại sao bắt chúng em giam lẫn với nhau. Thế người chuyến bay sau xuống rồi lây nhau chết không? Bây giờ không quyết định nữa, cho bọn em về đi, bọn em ở đây để chết à?”
 
Đáng chú ý, đây không phải là trường hợp đầu tiên liên quan đến chuyện “Việt Kiều” hồi hương để “né dịch” thể hiện thái độ xem thường nơi “chôn rau cắt rốn” của mình.
 
Trước đó, một nữ Việt kiều trở về từ Hàn Quốc đã khiến nhiều người chú ý khi đăng tải những hình ảnh ở khu cách ly lên mạng xã hội. Trong video, cô cho biết mình vừa về nước cùng con nhỏ được 2 ngày và ngay lập tức bị y tế xã đưa vào khu cách ly. Cô bày tỏ sự bức xúc với cơ sở vật chất bên trong khu vực cách ly, cho rằng nơi này quá dơ không thể để cô và con ở được…
 
Còn nhớ, trong buổi họp mới đây nhất - ngày 18-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp đã yêu cầu tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh xâm nhập vào Việt Nam thông qua các chính sách về xuất nhập cảnh, trên tinh thần mềm dẻo, hợp tác nhưng kiên quyết.
 
"Việt Nam phòng, chống dịch tốt cũng góp phần cùng thế giới phòng, chống dịch".
 
Phó Thủ tướng VŨ ĐỨC ĐAM
 
Phó Thủ tướng cho biết: “Những trường hợp người Việt Nam ở nước ngoài thực sự cần thiết phải về nước, thì dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức thực hiện các biện pháp cần thiết, để lo cho bà con một cách tốt nhất có thể. Đấy là nghĩa đồng bào”.
 
Vì nghĩa đồng bào, Chính phủ Việt Nam đã cho phép các chuyến bay Vietnam Airlines từ châu Âu về Việt Nam được chở hành khách đủ điều kiện nhập cảnh (công dân Việt Nam, người nước ngoài mang hộ chiếu công vụ). Trong khi đó, Bộ Y tế cùng các bộ liên ngay lập tức lên phương án sớm để cách ly y tế những người trở về từ vùng dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan.
 
Vì nghĩa đồng bào đó, nhẽ ra các hành khách hồi hương phải nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với Chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Vậy mà thay vào đó, lại là thái độ không đúng mực, bức xúc, bất hợp tác với các lực lượng chức năng.
 
Người Việt có câu “Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo”, đất nước Việt Nam chưa bao giờ bỏ rơi đồng bào trong dịch bệnh. Nhớ lại trong giai đoạn đầu chống dịch, chúng ta đã có chuyến bay lịch sử mang số hiệu “tình người”, đón công dân Việt Nam từ vùng dịch về cách ly, điều trị an toàn.
 
Ở giai đoạn hai này cũng vậy, các chuyến bay đã nỗ lực bay đến các vùng dịch để đưa người Việt về, hàng trăm tiếp viên, phi công đối mặt với nguy hiểm, phải chấp nhận cách ly sau các chuyến bay. Hàng nghìn, bộ đội sẵn sàng nhường toàn bộ giường cho người cách ly, ra ngủ ở lán trại bên ngoài, hàng ngày dậy sớm nấu ăn, phục vụ mà không một lời kêu ca.
 
Xin hãy nhìn y bác sĩ ngày đêm chiến đấu với bệnh tật để cứu người bệnh và cũng phải tự cách ly, không được về nhà, chịu sự kỳ thị của mọi người mỗi khi ra đường nhưng vẫn không một lời ca thán để hiểu được những hy sinh của họ to đến đến nhường nào.
 
Rất cảm ơn lực lượng chức năng tại sân bay Nội bài đã làm đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo chống dịch. Vì chỉ cần 1 sơ suất nhỏ thì dịch bệnh sẽ lây lan ra cộng đồng và không thể kiểm soát nổi. Vì thế việc phải cách ly tập trung tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng dịch là một việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.
 
Bài học đắng chát kể từ khi ca nhiễm thứ 17 xuất hiện và lọt cửa kiểm soát sân bay, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch COVID-19, kết thúc chuỗi liên tục 22 ngày không có ca bệnh mới phát sinh. Tính đến 22h30 ngày 18-3,  chúng ta đã có ca nhiễm thứ 76, trên 15 tỉnh/thành phố, đã chữa khỏi 16 ca, chưa có bệnh nhân nào tử vong.
 
Hiện dịch đã xuất hiện ở 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, 204.044 ca nhiễm, 8.322 ca tử vong, 82.866 ca được chữa khỏi và tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.
 
Chính phủ Việt Nam luôn hành động vì lợi ích sức khoẻ, tính mạng của nhân dân là trên hết, với quyết tâm đã được đưa ra: “Chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”, “Toàn quân, toàn dân cùng phối hợp, vì bản thân và xã hội”.
 
Do đó, tất cả mọi người, dù là Việt Kiều hay người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh phải tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Y tế, hợp tác cung cấp thông tin về việc xác định, tiếp cận cách ly, hỗ trợ y tế những người có nguy cơ lây nhiễm nhanh nhất, không để bỏ sót một ai., đề phòng nguy cơ lây lan cho cộng đồng.
 
Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam. Chứ không phải thể hiện thái độ bất hợp tác, chà đạp lên nghĩa tình đồng bào.
 
(Theo enternews.vn)
.
.
.