Thứ Bảy, 04/04/2020, 17:38 (GMT+7)
.

Cảm xúc tháng 4!

(ABO) Những ngày đầu tháng 4-2020 chắc chắn sẽ là những ngày đáng nhớ trong cuộc đời mỗi chúng ta, cuộc sống thường nhật khá nhiều thay đổi, cả trong sinh hoạt và trong cách nghĩ. Phố xá, thôn xóm vắng vẻ, êm đềm hơn, cuộc sống như chậm hơn cho ta cảm giác quay về hình ảnh Việt Nam của những ngày xưa cũ.
 
Sớm mai thức giấc, cảm xúc lên xuống theo dòng thời sự, ly cà phê sáng như đắng hơn khi số ca dương tính trong nước tăng lên, số người tử vong vì dịch bệnh trên thế giới chưa dừng lại. Chỉ có một "điểm sáng" là đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Số ca nhiễm có tăng, nhưng số ca xuất viện vẫn nhiều hơn hằng ngày, với gần 100 người khỏi bệnh và vẫn chưa có ca tử vong. Đó là những thông tin lạc quan cho buổi sáng tốt lành.
 
a
Trục đường chính ở thị trấn Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) vắng vẻ trong những ngày thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày hạn chế đi lại cũng là thời gian để chúng ta sắp xếp lại công việc, thích ứng với nhịp sống công nghệ, xu hướng của tương lai. Chúng ta có thời gian dành cho gia đình và đặc biệt là có thời gian để cảm nhận về những gì đang diễn ra quanh ta.

Có thể nói, ngoài sự kiện bóng đá thì đã lâu lắm rồi chúng ta mới có sự kiện khơi dậy tinh thần dân tộc, tạo sự gắn bó, đồng lòng từ chính quyền đến người dân về sự tương thân, tương ái, đùm bọc, sẻ chia của những người chung một mái nhà Việt Nam mãnh liệt đến như thế. Đặc biệt, sự kết nối này không đến từ niềm vui lớn lao của những chiến thắng, mà từ nỗi lo trong hoạn nạn.
 
Và qua đó, thấy rõ hơn một Chính phủ của hành động và trách nhiệm, một Nhà nước của dân và vì dân; thấy rõ một đất nước đầy nhân văn với muôn vàn hành động cao đẹp giữa cơn đại dịch. Trong hoạn nạn mới thấy rõ tình dân tộc, nghĩa đồng bào; thấy rõ trí tuệ Việt Nam trong lĩnh vực y khoa qua những hy sinh âm thầm, nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y, bác sĩ.
 
Hằng ngày, chúng ta thấy những dòng sẻ chia, động viên nhau trên mạng xã hội, những ca khúc đầy cảm xúc kêu gọi tinh thần dân tộc, đoàn kết cùng chung tay vượt qua khó khăn, dịch bệnh. Hay là những phần quà thiết yếu mà nhiều người dân, đội nhóm thiện nguyện trên cả nước dành tặng cho những người lao động, người bán vé số dạo đang gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19. Cảm động biết bao khi đọc dòng chữ “Nếu khó khăn hãy lấy 1 phần. Nếu ổn, xin bạn nhường lại”, nó thể hiện đúng tinh thần "Bầu ơi thương lấy bí cùng..." của dân tộc... Tất cả thật sự là dòng nước làm mát lòng người giữa những ngày tháng 4 đầy khó khăn của dịch bệnh và nắng nóng.
 
Chưa bao giờ Việt Nam tạo ra một khối thống nhất như lúc này. Cái tôi của mỗi người đang hòa trong cái ta rộng lớn của toàn dân tộc, làm nên một sức mạnh Vịệt Nam, tinh thần Vịệt Nam cùng vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.
DS
 
.
.
.