Thứ Sáu, 10/04/2020, 16:55 (GMT+7)
.

Không được lơ là, chủ quan trong thực hiện cách ly xã hội

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều 9-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chúng ta đã làm tốt, đạt kết quả đáng mừng, tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm còn lớn, không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. 

Thủ tướng yêu cầu mọi người dân phải tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm; phê phán cá nhân, tập thể vi phạm.

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường.  

Từ kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong khoảng 10 ngày thực hiện cách ly xã hội dường như đang tạo tâm lý lơ là, chủ quan ở nhiều người; làm giảm ý thức chấp hành các quy định ở một bộ phận người dân.

Minh chứng là qua báo chí trong một số ngày gần đây, tại nhiều địa phương như  Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh..., đã có những thời điểm các nút giao thông chật kín người đi lại, dù cả nước vẫn đang trong thời gian cách ly toàn xã hội.

Hay ở tỉnh ta hiện nay qua quan sát cũng dễ nhận thấy số lượng lớn người ra đường nhiều hơn những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, một số quán cà phê đã mở lại… Điều này là cực kỳ nguy hiểm trong bối cảnh dịch Covid-19 đã có dấu hiệu xâm nhập ra cộng đồng, một số ca bệnh có lộ trình di chuyển phức tạp.

Đến nay, mọi người đã thấy rõ cách ly xã hội mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng.

Muốn đảm bảo thực hiện tốt việc cách ly xã hội, Thủ tướng Chính phủ  yêu cầu mọi người dân tích cực chấp hành việc khai báo y tế tự nguyện, phải thực hiện cách ly xã hội để tự bảo vệ mình, gia đình và tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan có chức năng, bởi có thực hiện tốt cách ly xã hội chúng ta mới thực hiện trọn vẹn  nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả.

Do cách ly xã hội không phải là phong tỏa hay cấm hoàn toàn người dân đi lại, chỉ yêu cầu người dân ra đường khi thật sự cần thiết; mặc dù đã có hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ người dân ra đường trong trường hợp nào là thật cần thiết và có quy định phạt nghiêm những người ra đường khi không cần thiết, nhưng trong thực tế ngành chức năng cũng không thể xử phạt người dân vi phạm như xử phạt không đeo khẩu trang vì ai nấy ra đường cũng lấy lý do là thật sự cần thiết.

Vì vậy, thái độ, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân trong thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là đeo khẩu trang khi ra đường, không tụ tập đông người, ra đường khi thật sự cần thiết, có ý nghĩa quyết định trong thực hiện thành công biện pháp cách ly xã hội, khâu quyết định thành bại của phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở nước ta.

Còn  5 ngày nữa là hết thời hạn cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng nguy cơ lây nhiễm còn lớn, mỗi người chúng ta không được lơ là, chủ quan mà phải cùng nhau thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Còn việc có hay không tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét quyết định.

NHƯ NGỌC

.
.
.