Thứ Sáu, 19/06/2020, 10:35 (GMT+7)
.

Sứ mệnh nhà báo

Hội nghị Gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân và Đài Truyền hình Việt Nam vừa được tổ chức tại Hà Nội, một lần nữa nhắc nhớ trách nhiệm và sứ mệnh vẻ vang của mỗi nhà báo.

Vinh dự được tham dự hội nghị gặp mặt, tuyên dương lần này chúng tôi rất ấn tượng với những gì mà các nhà báo trẻ hôm nay đã làm được. Điểm chung nhất của họ là dám trải nghiệm, dấn thân, chấp nhận hy sinh để đi vào những điểm nóng của xã hội. Điều này được thể hiện qua tình yêu nghề, bản lĩnh, trí tuệ của mỗi nhà báo.

Đó là nhà báo Trần Thị Ngân Triều, phóng viên, biên tập viên Phòng Thời sự (Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai) đoạt 2 Giải A - Giải Báo chí Quốc gia trong 2 năm liên tiếp, Giải B - Giải Báo chí Quốc gia; 3 giải Vàng tại Liên hoan Phát thanh - truyền hình toàn quốc, cùng nhiều giải báo chí khác. Đó là nhà báo trẻ Phan Ý Linh, Biên tập viên Trung tâm Sản xuất các chương trình giáo dục (Đài Truyền hình Việt Nam) đã đoạt rất nhiều giải thưởng có uy tín về báo chí, điện ảnh trong nước và quốc tế. Đó là nhà báo Bùi Tấn Sỹ, phóng viên Phòng Dân tộc và Miền núi (Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam) đã lăn lộn với đồng bào dân tộc ít người, với rất nhiều giải thưởng tại các liên hoan phát thanh - truyền hình toàn quốc.

Đó là nhà báo Trần Thị Yến Châu, Phó Tổng Biên tập Báo Sức khỏe và Đời sống với nhiều cách làm sáng tạo, cập nhật công nghệ làm báo hiện đại, triển khai bản tin về đại dịch Covid-19 theo hình thức timeline, giúp người đọc nắm bắt thông tin về dịch bệnh một cách chính xác, khoa học… Chặng đường báo chí cách mạng vừa qua cũng đã ghi nhận rất nhiều nhà báo đã không ngại khó khăn, thử thách, hăng hái đến những vùng biên giới, hải đảo xa xôi kịp thời tuyên truyền, cổ vũ, động viên nhân dân, bám rừng, bám biển bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Thậm chí, nhiều nhà báo đã mãi mãi ra đi trong quá trình tác nghiệp ngay trong thời bình. Họ đã tiếp nối được truyền thống vẻ vang của thế hệ nhà báo tiền bối, xứng đáng được nhân dân ghi nhận và vinh danh.

Trải qua chiều dài lịch sử 95 năm báo chí cách mạng Việt Nam, lần lượt các thế hệ nhà báo đã đi cùng với sứ mệnh lịch sử của dân tộc. Không ít nhà báo đã ngã xuống qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và cả trong thời bình. Đó là sứ mệnh vẻ vang của nền báo chí cách mạng, nhưng đó cũng còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với quê hương, đất nước và của mỗi nhà báo. Báo chí Tiền Giang cũng đã và đang song hành với báo chí cả nước.

Từng ngày, từng giờ mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cũng đã không ngừng góp công, góp sức cho công cuộc chung của đất nước. Thế hệ nhà báo này nối tiếp thế hệ khác tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam. Đất nước càng phát triển, trách nhiệm của mỗi nhà báo càng lớn lao. Và như thế sứ mệnh của mỗi nhà báo cũng càng vẻ vang hơn. 

Báo chí Việt Nam nói chung và người làm báo Tiền Giang nói riêng đang tiếp tục song hành với dòng chảy phát triển của đất nước. Đó là niềm tự hào nhưng cũng mang trên vai trách nhiệm lớn lao. Để hoàn thành tốt sứ mệnh vẻ vang, trong Thư gửi những người làm báo tiêu biểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh truyền thông xã hội phát triển vũ bão như hiện nay, làm báo mang tới nhiều cơ hội nhưng cũng vô cùng thử thách, gian nan hơn. Hơn lúc nào hết, đội ngũ làm báo cần trau dồi bản lĩnh, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, giữ gìn giá trị cốt lõi và khẳng định sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam.

Báo chí cách mạng Việt Nam đang bước tiếp chặng đường vẻ vang cùng với con đường phát triển của đất nước với niềm tự hào và trách nhiệm lớn lao. Bởi, dù khoa học - công nghệ phát triển, tạo thuận lợi cho nhà báo tác nghiệp, song không thể thay thế được trái tim, khối óc, ý chí, bản lĩnh, nhân bản của người làm báo. Đó là những gì mà mỗi nhà báo cách mạng cần phải thấm nhuần. Và đó cũng chính là sứ mệnh vẻ vang của mỗi nhà báo…

ANH PHƯƠNG

.
.
.