Chủ Nhật, 14/06/2020, 14:12 (GMT+7)
.

Vượt qua đại dịch COVID-19, Việt Nam càng mạnh mẽ hơn

Đây là nhan đề bài điểm báo tuần về Việt Nam trên báo chí thế giới của tác giả Elena Nikulina đăng trên trang điện tử đài Sputnik (LB Nga) ngày 13-6.

Trong bài “Vietnam could be a rare winner from the coronavirus pandemic” (tạm dịch: Việt Nam có thể là người chiến thắng hiếm hoi đại dịch coronavirus của tác giả Dave Lawer) trên trang Axios.com (ngày 11-6) có viết: Thật khó nói điều gì ở Việt Nam gây ngạc nhiên lớn hơn- tỷ lệ tử vong bằng 0 qua bão đại dịch COVID-19 so với dân số 96 triệu người, hoặc kỳ vọng của Chính phủ về tăng trưởng kinh tế năm nay là 5% trong bối cảnh suy thoái toàn cầu.

Bài báo
Bài báo "Việt Nam có thể là người chiến thắng hiếm hoi từ đại dịch coronavirus" trên Axios.com ngày 11-6

Phân tích nguyên nhân của những thành công đáng khâm phục này, tác giả Dave Lawer lưu ý rằng kinh tế Việt Nam đang thắng, chí ít là theo 2 hướng: Là một trong những đất nước đầu tiên trên thế giới mở cửa sau đại dịch và ngay bây giờ đã có dòng đầu tư chảy vào Việt Nam do kết quả di chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang.

Còn trang tin CNA (Singapore) chỉ ra rằng khủng hoảng do đại dịch conoravirus gây ra ở một số vùng đã dẫn đến việc áp dụng những biện pháp sẽ làm cho những khu vực này mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn, tiếp đến là có lợi cho cả nước. Trong yếu tố này có sự phát triển của thương mại điện tử, ứng nghiệm đào tạo trực tuyến online, có thể giúp loại bỏ sự bất bình đẳng về tiếp cận giáo dục trên cả nước, thúc đẩy sử dụng hội chẩn-điều trị từ xa và nâng cao trình độ nghiên cứu di truyền y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng nói chung. 

Bài báo:
Bài báo: "Việt Nam và Ronaldo có điểm gì chung?" trên trang Brookings Institution ngày 9-6.

Từ đó, CNA kết luận đại dịch COVID-19 đã là một thử nghiệm đối với tất cả các hệ thống tại Việt Nam và phải thừa nhận rằng Việt Nam đã vượt qua “kỳ sát hạch” ngặt nghèo này với kết quả xuất sắc rực rỡ.

Báo chí từ các nước khác nhau cũng có không ít bài viết kể về những ví dụ cụ thể cho thấy sự hồi sinh của nền kinh tế Việt Nam.

Geopolitical Monitor (Canada) xuất bản bài viết thú vị về việc ứng nghiệm công nghệ kỹ thuật số để giúp đỡ nông dân đối phó với biến đổi khí hậu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các giải pháp cho an ninh lương thực, chất lượng và bền vững cây trồng có thể tìm thấy trong nông nghiệp 4.0.

Đề cập một lợi thế phát triển của Việt Nam, trang The New Straits Times Online (Malaysia) viết rằng đặc điểm có đường bờ biển dài và sức gió mạnh làm cho Việt Nam trở thành “thủ lĩnh” toàn cầu tiềm năng về khai thác năng lượng gió ven biển. Điều này có thể giúp đất nước sớm chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu khai khoáng, một trong những nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm môi trường và tác động biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, Brookings Institution (trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ) có cách biểu đạt thú vị khi so sánh Việt Nam với... danh thủ bóng đá thế giới Cristiano Ronaldo trong bài viết “What do Vietnam and Cristiano Ronaldo have in common?” (tạm dịch: Việt Nam và Ronaldo có điểm gì chung?) của tác giả Jacques Morisset.

Theo bài báo, Ronaldo là một trong những cầu thủ bóng đá giỏi nhất thế giới, có đủ khả năng thích nghi với môi trường mới, những đòi hỏi mới. Còn trên “sân cỏ” phát triển kinh tế của thế giới, Việt Nam cũng ở đẳng cấp ngôi sao.

Từ so sánh thú vị này, tờ báo đưa ra hàng loạt lời khuyên từ bài học của Việt Nam, đó là nên thay đổi chiến lược phát triển như thế nào để không chỉ phát triển nhanh hơn mà còn đạt thành tựu tốt đẹp hơn. Cần quản lý tài nguyên của đất nước một cách khôn ngoan để làm cho các công ty năng động hơn, cơ sở hạ tầng hiệu quả hơn, có đội ngũ công nhân lành nghề hơn, còn môi trường sinh thái sẽ vững vàng hơn trước hoạt động của con người và tình hình biến đổi khí hậu.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.