Thứ Năm, 30/07/2020, 15:54 (GMT+7)
.

Từ câu chuyện về cây sầu riêng

(ABO) Câu chuyện về cây sầu riêng vẫn còn đang nóng bỏng trong ngành Nông nghiệp Tiền Giang hiện nay, dù cơn hạn, mặn năm 2020 chính thức khép lại đã hơn 2 tháng.

Tại cuộc họp thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang diễn ra mới đây, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo, ngoài việc thống kê diện tích sầu riêng bị thiệt hại, các sở, ngành có liên quan cần có giải pháp chung về hỗ trợ người dân khôi phục vườn sầu riêng; cần có giải pháp căn cơ, an toàn, lâu dài để bảo vệ cây sầu riêng nói riêng và cả vườn cây ăn trái các huyện, thị phía Tây của tỉnh Tiền Giang trong những năm tiếp theo.

Sở dĩ cây sầu riêng được quan tâm nhiều bởi chính loại cây này đã tạo nên những "nét son" đậm nét cho ngành Nông nghiệp trong chặng đường vừa qua, cả về yếu tố tăng trưởng diện tích và giá trị kinh tế.

 

 

Bởi, nếu chỉ tính trên góc độ diện tích, năm 2013 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang chỉ có hơn 7.300 ha trồng sầu riêng, đến cuối năm 2019 đã lên đến khoảng 13.000 ha, trong đó huyện Cai Lậy trồng sầu riêng nhiều nhất, chiếm trên 76% diện tích, còn lại phân bố ở TX. Cai Lậy, huyện Châu Thành, huyện Cái Bè… Sầu riêng trở thành cây trồng có diện tích cao nhất so với tất cả các loại cây ăn trái khác.

Còn nếu nhìn vào góc độ kinh tế, con số khảo sát của ngành Nông nghiệp gần đây cho thấy, với năng suất bình quân 25 tấn/ha, giá bán bình quân 57.500 đồng/kg, mỗi ha sầu riêng có thể mang về mức lợi nhuận khoảng 1,2 tỷ đồng/ha/năm.

Cây sầu riêng được nhiều người quan tâm còn được thể hiện ở góc nhìn khác là lợi ích kinh tế mang lại so với nhiều loại cây trồng khác. Bởi trên bình diện tổng thể, theo ước tính của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, trung bình 1 ha sầu riêng có thể thu được lợi nhuận khoảng 924 triệu đồng/năm, cao gấp 17 lần so với trồng lúa; 5,4 lần so với rau màu; 2 lần so với thanh long; 1,5 lần so với bưởi da xanh và 1,4 lần so với xoài. Nếu sầu riêng được thu hoạch nghịch vụ, lợi nhuận mang lại có thể cao hơn 1,7 lần so với giai đoạn chính vụ…

Chính những yếu tố này, trong định hướng phát triển được đề cập trong Đề án Phát triển cây sầu riêng trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, dự kiến diện tích trồng sầu riêng toàn tỉnh đạt từ 14.000 - 16.000 ha, sản lượng đạt từ 310.000 - 336.000 tấn. Đi cùng với diện tích, sản lượng tăng là những giải pháp canh tác, ứng dụng kỹ thuật cũng đã được bàn thảo…

Thế nhưng sau đợt hạn, mặn vừa qua, diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn Tiền Giang chịu thiệt hại không nhỏ. Con số thiệt hại chính xác đang được các sở, ngành, địa phương thống kê.

Nguyên nhân dẫn đến thiệt hại lớn cũng đang được các sở, ngành có liên quan nghiên cứu xác định, nhưng có một thực tế là người dân trồng sầu riêng ở các huyện, thị phía Tây của tỉnh đang rất lo cho chặng đường tiếp theo. Do đó, có không ít diện tích trồng sầu riêng đã được người dân trồng xen dừa, bưởi, chuối…

Một hội nghị để bàn thảo xác định nguyên nhân cây sầu riêng chết sau hạn, mặn năm 2020 và đề xuất các giải pháp khôi phục cho chặng đường tới sẽ được tổ chức tại huyện Cai Lậy trong những ngày tới với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn và người nông dân.

Tất nhiên, trong phạm vi một hội nghị chưa thể giải quyết rốt ráo mọi vấn đề, nhưng ít nhất cũng tìm ra hướng mới cho cây sầu riêng nói riêng cũng như ngành Nông nghiệp nói chung. Bởi suy cho cùng, dù mang lại khá nhiều thành quả nhưng ngành Nông nghiệp thời gian qua cũng còn rất nhiều điểm nghẽn cần được tháo gỡ.

Những điểm nghẽn này đã được chỉ ra trong Báo cáo kết quả giám sát việc triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên địa bàn tỉnh của Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang gần đây. Theo đó, nhiều vấn đề cũng được chỉ ra thông qua đợt giám sát như: Cần rà soát, điều chỉnh Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp cho phù hợp tình hình thực tế; quản lý tốt thị trường giống cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp, thủy sản; chủ động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và lan rộng…

Với những gì đang diễn ra với cây sầu riêng đã tạo nên nỗi lo chung cho ngành Nông nghiệp, bởi nó cũng phần nào phản ánh bức tranh của ngành Nông nghiệp Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung.

T.A

.
.
.