Thứ Ba, 04/08/2020, 16:03 (GMT+7)
.

Mùa du lịch khó

(ABO) Trong đợt dịch Covid-19 trước đây, du lịch là một trong những nhóm ngành chịu tác động rất lớn và để lại rất nhiều hệ lụy.

Con số thống kê của Trung tâm Phát triển du lịch Tiền Giang cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, chỉ đón khoảng hơn 138 ngàn lượt khách, đạt xấp xỉ 20% kế hoạch năm 2020 và giảm hơn 34% so với cùng kỳ năm 2019. Tất nhiên, hệ lụy để lại cho ngành Du lịch cần một thời gian dài nữa mới có thể trở lại điểm xuất phát.

Ngành Du lịch chịu tác động lớn do Covid-19.
Ngành Du lịch chịu tác động lớn do Covid-19.

Những chiếc tàu du lịch đạt chuẩn quốc tế trước đây chuyên đưa khách du lịch quốc tế đi các tour dọc sông Mê Kông sang các nước láng giềng đến giờ vẫn còn cặp bến chưa thể xuất phát. Nhìn một cách tổng thể, ngành kinh tế không khói của Tiền Giang nói riêng và các tỉnh, thành có lợi thế về du lịch nói chung cần một chặng đường dài nữa mới có thể phục hồi.

Trung tuần tháng 7, chúng tôi có dịp trở lại các điểm du lịch ở Cù lao Thới Sơn. Đây là thời điểm các gói kích cầu trong ngành Du lịch đã được triển khai, điểm nhấn là Chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam vừa được bắt đầu.

Lúc này, hoạt động du lịch Tiền Giang cũng có dấu hiệu hồi phục, nhiều đoàn khách nội địa đã trở lại các điểm vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, trong đó có TP. Mỹ Tho mà điểm nhấn là cù lao Thới Sơn.

Những điểm kinh doanh du lịch đang tính toán chỉnh trang lại khung cảnh, giảm giá sản phẩm, mở rộng dịch vụ để đón khách. Tất nhiên, những điểm đến này vẫn chưa chào đón đoàn khách quốc tế nào. Nhưng dẫu sao cũng cho thấy dấu hiệu lạc quan hơn sau một thời gian dài ngành Du lịch Tiền Giang nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung, chịu sức ép rất lớn vì Covid-19.

Có lẽ, trong chặng đường làm du lịch của Tiền Giang, đây là giai đoạn mang tính khó khăn nhất. Bởi, ai cũng biết rằng, hoạt động du lịch của Tiền Giang hình thành từ rất sớm, bắt đầu từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, du lịch Tiền Giang đã đón khách quốc tế của các nước xã hội chủ nghĩa, với chương trình MEKONG TOUR nổi tiếng và cũng từ đó hình ảnh du lịch sông nước miệt vườn Tiền Giang đã có trên bản đồ du lịch thế giới.

Nhờ đó, trong những năm qua du lịch Tiền Giang luôn đứng trong nhóm khá của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về số lượng khách quốc tế nên doanh thu và lượng khách du lịch hằng năm tăng tương đối cao và ổn định. Con số cụ thể là đến cuối năm 2019, Tiền Giang đón trên 2,1 triệu lượt khách, trong đó có hơn 850 ngàn lượt khách quốc tế, đóng góp quan trọng vào GRDP của tỉnh và góp phần thúc đẩy các thành phần kinh tế khác phát triển.

Các điểm du lịch ở cù lao Thới Sơn hoạt động trở lại sau dịch Covid-19 đợt trước.
Các điểm du lịch ở cù lao Thới Sơn hoạt động trở lại sau dịch Covid-19 đợt trước.

Các gói kích cầu du lịch mới đang được triển khai, chương trình khuyến mại, giảm giá cũng mới bắt đầu thì ngành Du lịch lại chịu sức ép mới. Dù đó vẫn là câu chuyện cũ là dịch Covid-19 nhưng dường như sẽ tạo nên bài toán khó hơn cho ngành Du lịch bởi những diễn biến phức tạp của nó.

Chắc chắn rằng ngành Du lịch nói chung, Tiền Giang nói riêng sẽ tiếp tục chịu tác động nhưng với mức độ nào còn tùy thuộc vào việc kiểm soát dịch Covid-19. Và có lẽ chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến “một mùa du lịch khó” khi có quá nhiều khó khăn tác động.

Rõ ràng, trước thực tế hiện nay, mục tiêu phát triển ngành Du lịch Tiền Giang trong thời gian tới, đặc biệt là theo tinh thần Nghị quyết 11 ban hành ngày 5-4-2017 của Tỉnh ủy Tiền Giang về phát triển du lịch của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 nhằm hướng đến thay đổi hình ảnh du lịch của Tiền Giang cũng rất khó đạt được nếu không có sự nỗ lực và quyết tâm.

A.P

.
.
.