Thứ Tư, 26/08/2020, 07:40 (GMT+7)
.

Nghĩ về điều khác biệt trong xây dựng nông thôn mới

(ABO) Khảo sát mức độ hài lòng của người dân về hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện. Với cách thức chọn ngẫu nhiên hộ dân ở một số xã để lắng nghe ý kiến của người được kỳ vọng sẽ có đánh giá đúng thực tế và khách quan khi đề cập về hiệu quả của một chủ trương lớn đang được triển khai rầm rộ. Bởi mức độ hưởng thụ của người dân nông thôn là đích đến quan trọng của Chương trình xây dựng NTM.

Nội dung cốt lõi này cũng được đề cập trong nhiều hội nghị đánh giá về tình hình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vừa qua. Bởi điều gì khác biệt được mang lại sau khi xây dựng NTM mới là quan trọng.

Mức độ hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong xây dựng NTM.
Mức độ hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong xây dựng NTM.

Thật ra, xây dựng NTM đã tạo nên "điểm son" trong giai đoạn 2015 - 2020. Bởi nếu xét trên bình diện tổng thể, trong giai đoạn 2015 - 2020, nhờ tập trung triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách, giải pháp xây dựng NTM lồng ghép với thực hiện nội dung của tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nhất là trong đầu tư hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nông dân; nhờ nguồn lực từ phát triển kinh tế, xã hội, thu ngân sách... cùng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng NTM đã trở thành phong trào thiết thực, phát triển mạnh mẽ, có chất lượng.

Theo đó, giai đoạn năm 2016 đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang có 107 xã NTM (trong khi đó, giai đoạn 2011 - 2015 toàn tỉnh chỉ có 12 xã NTM) và dự kiến đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 119/143 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ trên 83%. Kết quả xây dựng NTM của Tiền Giang đến nay đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (mục tiêu kế hoạch đến cuối năm 2020 có 50% số xã đạt NTM); có 8 xã đạt chuẩn NTM  nâng cao. Điều đặc biệt là huyện Gò Công Đông và huyện Chợ Gạo đạt chuẩn huyện NTM; TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công và TX. Cai Lậy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Con số xã, huyện, thị, thành hoàn thành xây dựng NTM của Tiền Giang đã tạo được ấn tượng lớn trong mục tiêu đi lên của Tiền Giang. Thế nhưng, khi nhìn nhận ở khía cạnh khác, mức độ hài lòng của người dân về xây dựng NTM mới là điều mà nhiều người dân đang trông đợi. Điều này cũng được kỳ vọng sau khi khảo sát mức độ hài lòng của người dân về hiệu quả Chương trình xây dựng NTM của MTTQ tỉnh Tiền Giang kết thúc.

Vấn đề này cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016 - 2020 nhiều lần nhấn mạnh trong các cuộc họp có liên quan là cần phải có giải pháp rõ ràng, hiệu quả đối với từng vấn đề cụ thể liên quan đến chủ trương xây dựng NTM. Đã xây dựng NTM thì điều trước tiên là phải tạo ra được những điểm khác biệt so với những công việc bình thường, tất nhiên là có nhiều tiêu chí cần tập trung nỗ lực, phấn đấu...

P.A

.
.
Liên kết hữu ích
.