Thứ Bảy, 17/10/2020, 16:20 (GMT+7)
.

Các anh vẫn sống...!

(ABO) Tấm hình này nếu nhìn bình thường không nói lên điều gì, thậm chí là khó hiểu, nhưng qua chú thích ảnh và đặt trong bối cảnh của những ngày qua khi thông tin, hình ảnh về 13 cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ Quân khu 4 hy sinh trên đường cứu hộ Thủy điện Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tràn ngập trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội thì gây xúc động mạnh.

a
Tối 15-10, 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh ở Trạm Quản lý, bảo vệ rừng số 67 trong khi làm nhiệm vụ ứng cứu công nhân mắc kẹt ở Thủy điện Rào Trăng 3 được tìm thấy và đưa về Bệnh viện Thừa Thiên - Huế. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
 

Tác giả có thể vô tình bắt được khoảnh khắc, nhưng bố cục, góc máy hay quá, đâu đó vẫn thấy các anh, những người chiến sĩ thầm lặng đúng nghĩa đang ẩn trong tấm hình này. Các anh đã trở về, nhưng...

Và hình ảnh kính cẩn nghiêng mình chào các anh lần cuối của anh chiến sĩ như thay lời tri ân của nhân dân với các anh - những anh hùng thật sự giữa thời bình.

Thiên tai không là điều xa lạ với người dân miền Trung. Tổn thất nhân mạng của mỗi mùa thiên tai năm nào cũng có. Nhưng sự ra đi của các anh khiến mọi người đều bàng hoàng, đau xót. Bỏ lại ô tô quyết định băng rừng 13 km trong đêm mưa bão là quyết định không phải ai cũng làm được. Nó chỉ xuất phát từ tấm lòng vì nước thương dân của những người cộng sản và quyết định đó đã chạm đến trái tim của người dân.

Càng lay động hơn khi hình ảnh cuối cùng của các anh lưu lại trong chiếc máy quay nằm lại cùng thi hài các anh vừa được lực lượng cứu nạn tìm thấy và được Truyền hình Quân khu 4 khôi phục.

Hình ảnh trong máy quay cho thấy các cán bộ, chiến sĩ quây quần quanh bếp lửa, trao đổi, sưởi ấm, hơ khô áo tại Trạm 67. Thiếu tướng Nguyễn Văn Man lúc ấy nói: 'Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân, chúng ta phải làm...". Sự hy sinh của các anh đã lay động con tim hàng triệu người dân Việt, khắc họa đậm nét hình ảnh anh "Bộ đội Cụ Hồ". Thời nào vẫn thế, dấn thân vì nước, vì dân cho dù có phải hy sinh đã thể hiện đúng phẩm chất vì nước quên thân, vì dân phục vụ. 

Trên các trang báo, trang mạng xã hội mấy ngày qua nhiều thông tin chia sẻ, bình luận thể hiện tình cảm trân quý của nhân dân dành cho sự hy sinh của các cán bộ, sĩ quan Quân đội. 

Bạn Chung Nguyễn viết: Các anh mãi là những ANH HÙNG trong lòng dân, BỘ ĐỘI CỤ HỒ mà chúng tôi tin tưởng vì nước hy sinh, vì dân phục vụ. Kính cẩn nghiêng mình đưa tiễn CÁC ANH. Bạn Nguyễn Như Nam thì bày tỏ: Họ xứng đáng là những người anh hùng. Kính mong Đảng và Nhà nước xem xét, phong tặng danh hiệu anh hùng cao quý cho họ. Nhân dân luôn luôn biết ơn họ. Rất mong các tấm gương vì nước quên thân, vì dân phục vụ của họ được nhân rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Tài khoản có tên Mihu viết: Đọc mà ứa nước mắt. Thương quá những người anh hùng, thương đồng bào miền Trung ruột thịt...

Mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp với các tỉnh miền Trung, đồng bào ta vẫn đối mặt với muôn vàn khó khăn để ứng phó, việc cứu nạn vẫn đang tiếp tục dù rất khó khăn. Những phương án tối ưu nhất đã được triển khai và tiên phong vẫn là những chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Những mất mát, hy sinh của đồng đội, tình cảm của nhân dân dành cho các anh sẽ là động lực cho các chiến sĩ cứu hộ vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết để đến được Thủy điện Rào Trăng 3.

Hãy thanh thản ra đi nha các anh! Những đồng đội sẽ làm thay và làm cho bằng được công việc dở dang các anh để lại.

Nhân dân, người thân, gia đình vẫn luôn nhớ về các anh. Các anh sống mãi trong lòng dân.

DUY SƠN

.
.
.