Thứ Năm, 18/02/2021, 21:51 (GMT+7)
.

Khi người đứng đầu truyền cảm hứng

(ABO) Thông điệp của người đứng đầu Chính phủ thể hiện tính nhân văn của chế độ, đã truyền cảm hứng cho những hành động đẹp, lan tỏa giá trị sống hướng thiện trong mỗi người dân Việt. Nó đã được minh chứng qua biết bao nghĩa cử cao đẹp của nhân dân ta trong cơn đại dịch COVID-19 và thiên tai bão lũ vừa qua.

a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ủng hộ nhân dân miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng bão lũ năm 2020.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”, câu nói trong phong trào "Chung tay vì người nghèo" do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động đã truyền cảm hứng cho tất cả mọi người về một lý tưởng sống cho cộng đồng, phản ánh bản chất của Nhà nước ta. Một Nhà nước của dân vì dân, mọi quyết sách, chủ trương đều hướng đến nhân dân.

Cụ thể hơn, chúng ta nỗ lực phát triển kinh tế là để nước mạnh, dân giàu, tạo mọi điều kiện cho người dân vươn lên làm giàu chính đáng, hướng tới nhà nhà đều ấm no hạnh phúc. Và nó cũng minh chứng rõ hơn về định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường mà Đảng và Nhà nước Việt Nam chủ trương trong phát triển.

Dĩ nhiên trên con đường thực hiện mục tiêu đó còn lắm chông gai, nhiều thử thách đang chờ đợi. Nó đòi hỏi sự sáng suốt trong lãnh đạo, sự quyết liệt, sáng tạo trong điều hành và sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân.

Trải qua bao khó khăn từ dịch bệnh, thiên tai của năm 2020, càng thấy rõ hơn câu nói của người đứng đầu Chính phủ không là lời nói suông, là khẩu hiệu hô hào; mà đó là sự đồng cảm, tình thương yêu đùm bọc, là mệnh lệnh trái tim đã được minh chứng cụ thể qua những quyết sách của Chính phủ trong phòng, chống dịch COVID-19, trong ứng phó với thiên tai và chăm lo cho đời sống người dân sau những ngày bão lũ; đặc biệt là công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu cho các đối tượng, nhất là các gia đình chính sách, những người yếu thế trong xã hội.

Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời, quyết liệt trong nhiều vấn đề chuẩn bị tết như bảo đảm đủ hàng hóa cần thiết, hỗ trợ vùng khó khăn, quan tâm vấn đề xã hội cho người nghèo, vùng thiên tai, không để bất cứ người dân nào bị “đói cơm, lạt muối, đứt bữa". Tất cả thể hiện đúng tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đặc biệt trong phòng, chống dịch COVID-19, vấn đề cấp thiết nhất hiện nay, gắn với sức khỏe của cộng đồng là vắc xin đã được Thủ tường Chính phủ quyết liệt chỉ đạo và ngày 23-2 tới lô vắc xin đầu tiên được nhập về Việt Nam.

a
"ATM gạo" sáng kiến lan tỏa yêu thương chỉ có ở Việt Nam.

Và mới đây phát biểu trong phiên họp Chính phủ tháng 2-2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh về việc “cân đối giữa phát triển kinh tế nhanh với việc bảo đảm tiến bộ công bằng xã hội trong đó có việc gìn giữ, bảo vệ môi trường, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc. Thí dụ, trong phòng, chống dịch phải gắn với lưu thông hàng hóa. Phát triển cân bằng, hài hòa, bao trùm, không bỏ lại ai, địa phương nào ở phía sau”.

Rõ ràng khi lời nói đi đôi với hành động, thì “Không để ai bị bỏ lại phía sau” như một thông điệp của người đứng đầu Chính phủ thể hiện tính nhân văn của chế độ, đã truyền cảm hứng cho những hành động đẹp, lan tỏa giá trị sống hướng thiện trong mỗi người dân Việt và nó đã được minh chứng qua biết bao nghĩa cử cao đẹp của nhân dân ta trong cơn đại dịch COVID-19 và thiên tai bão lũ vừa qua.

Từ câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ta thấy rõ hơn về vai trò người đứng đầu, từ Trung ương đến địa phương, cơ sở là vô cùng quan trọng. Người đứng đầu phải thật sự là tấm gương, nguồn cảm hứng cho tập thể trong suy nghĩ và hành động. Đó là hướng tới cái chung, tâm huyết với công việc vì cộng đồng, bỏ qua những lợi ích cục bộ, vun vén cá nhân thì chắc chắn sẽ tập hợp được sức mạnh tập thể, huy động được trí lực của những người tài cùng hết lòng vì công việc, xả thân quên mình lao về phía trước.

D.S


 

.
.
.