Thứ Ba, 23/03/2021, 17:24 (GMT+7)
.

Quyền và trách nhiệm của cử tri tại hội nghị cử tri nơi cư trú

Ngày 18-1-2016, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 1134/2016 hướng dẫn về việc tổ chức hội nghị cử tri.

Theo đó, việc lấy ý kiến của hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân được tổ chức ở nơi người ứng cử cư trú thường xuyên tại thôn (ấp), tổ dân phố không phân biệt có hộ khẩu thường trú hay tạm trú dài hạn.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp triệu tập và chủ trì hội nghị. Thành phần dự hội nghị do Trưởng ban công tác Mặt trận phối hợp với Trưởng thôn (ấp), Tổ trưởng tổ dân phố để mời cử tri đến dự.

Số lượng cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi cư trú để lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể, nhưng phải bảo đảm trên 50% số cử tri tham dự. Nơi có từ 100 cử tri trở lên thì phải bảo đảm ít nhất là 55 cử tri tham dự.

Hội nghị cử tri cũng tạo điều kiện cho những người ứng cử về khu dân cư của mình để lắng nghe ý kiến người dân. Đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ quan có người ứng cử về các nơi dân cư để nghe ý kiến nhận xét của nhân dân.

Việc tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú là một bước quan trọng trong bầu cử để có cái nhìn toàn diện về phẩm chất, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật của người ứng cử, gia đình người ứng cử, nhằm làm cơ sở cho Hội nghị hiệp thương lần thứ ba thỏa thuận lập danh sách chính thức những ứng cử viên xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại hội nghị, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử bằng cách giơ tay hoặc bỏ phiếu kín tùy theo quyết định của hội nghị.

Như vậy, các thành phần dự hội nghị cử tri đều có vai trò, trách nhiệm quan trọng, đặc biệt là đối với cử tri trong việc nhận xét, bày tỏ tín nhiệm đối với người ứng cử, có ý nghĩa bước đầu trong việc lựa chọn danh sách ứng cử viên chính thức. Vì vậy cử tri được mời nên tham dự đông đủ, đóng góp ý kiến thẳng thắn và sáng suốt bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử.

M.T

.
.
.