Thứ Hai, 07/06/2021, 16:38 (GMT+7)
.

Đôi điều rút ra từ ca F0 đầu tiên trong cộng đồng ở tỉnh

(ABO) Qua 4 lần bùng phát dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng ở nước ta cho thấy, dịch bệnh đều xuất phát từ cơ sở (gia đình, đơn vị, khu dân cư, ấp (khu phố), doanh nghiệp.

Vừa qua, tỉnh ta xảy ra ca Covid-19 đầu tiên xảy ra trong cộng đồng. Đó là, trường hợp một sinh viên của một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh về nhà né dịch ở xã Nhị Quý, TX. Cai Lậy. Điều đáng nói ở đây là em này về từ vùng dịch mà không khai báo y tế; gia đình, hàng xóm, khu phố không yêu cầu em này khai báo y tế. Rất may các trường hợp F1 của bệnh nhân này đến nay đều được cách ly kịp thời và cho kết quả âm tính.

Qua việc phát hiện, xử lý ca bệnh này, cũng như qua việc kiểm tra việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh ở một số cơ sở còn có biểu hiện chủ quan, thiếu chặt chẽ, nhất là công tác theo dõi, quản lý người từ vùng dịch, nơi có dịch bệnh xảy ra trở về nơi cư trú.

Trường hợp ca nhiễm bệnh đầu tiên của tỉnh trong cộng đồng này đáng để chúng ta đặt câu hỏi: Tại sao gia đình, tổ dân phố, cảnh sát khu vực, các đoàn thể “đi từng ngõ gõ từng nhà” để kiểm soát mà người trở về từ vùng dịch mà không hề hay biết, hoặc có hay, có biết nhưng đã không có biện pháp gì.

Chắc rằng đã có sự lơ là mất cảnh giác, để cho sự việc đáng tiếc xảy ra. Và chắc là hiện nay ở tỉnh ta ở nơi này nơi khác còn có tình trạng ai cũng biết nhưng lại không có biện pháp gì như còn có nơi tổ chức đám tang, đám giỗ tập trung đông người, bày việc ăn uống, dĩ nhiên là không mang khẩu trang.

Trước sự việc trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cần phải theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, những người về từ vùng dịch, nơi có dịch bệnh xảy ra tại ấp, khu phố gắn với tuyên truyền vận động người dân không tập trung đông người (kể cả việc tổ chức tiệc cưới, hỏi, giỗ, liên hoan,…), hạn chế việc khỏi ra nơi cư trú khi không thật sự cần thiết (cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải nêu gương thực hiện việc này), đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy phải quản lý chặt chẽ việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F2 và F3 trên địa bàn quản lý theo đúng quy định (F1 đã được cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế). Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ địa bàn với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; thành lập Tổ Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn quản lý; nắm chắc đối tượng trở về từ vùng có dịch, người lạ đến trên địa bàn, nhất là từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh có ca mắc Covid-19.

Phòng, chống dịch bệnh từ cơ sở để không xảy ra đóm lửa nhỏ (ca F0) nhưng nếu chẳng may xảy ra đám lửa nhỏ thì phải dập tắt kịp thời, không để  bùng phát thành đám cháy lớn (ổ dịch), đám cháy lan.

       M.T

.
.
.