Thứ Sáu, 11/06/2021, 21:03 (GMT+7)
.

Đồng lòng cùng hướng về phía trước

(ABO) Quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ được UBND tỉnh Tiền Giang ban hành và có hiệu lực từ ngày 12-6 thể hiện quyết tâm lớn của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng.

Nhìn từ thực tiễn cho thấy, từ trước khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng, Tiền Giang đã thực hiện nhiều giải pháp trong phòng, chống dịch Covid-19 cũng như ổn định sản xuất, phát triển kinh tế nhằm đảm bảo mục tiêu kép là chống dịch và kinh tế. Từ đó, nhiều giải pháp kịp thời cũng được tỉnh Tiền Giang đưa ra và triển khai có hiệu quả.

a
Một khu vực được phong tỏa để phòng, chống dịch ở TX. Cai Lậy. Ảnh: Văn Thảo.

Một trong những giải pháp trọng tâm được Tiền Giang triển khai thực hiện là “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm thực hiện một cách có hiệu quả trong việc rà soát từng đối tượng có nguy cơ cao, góp phần sớm ngăn chặn SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là trong thời điểm nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở nhiều tỉnh, thành. Việc “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” được triển khai thực hiện đã giúp cho Tiền Giang chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với những diễn biến phức tạp trong những ngày gần đây, cùng với một số tỉnh, thành trong cả nước, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được Tiền Giang đẩy mạnh với mức độ cao hơn thông qua quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Nhìn vào bức tranh chung, một số tỉnh, thành cũng đã triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tập trung cho công tác phòng, chống dịch một cách hiệu quả, nhanh nhất có thể với mục tiêu chung là đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân. Thế nhưng, kết quả thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đến mức độ nào ít nhiều còn tùy thuộc vào sự đồng lòng, chung tay của người dân.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và cũng rất khó đoán định thời điểm kết thúc. Đây là thời điểm cần sự chung sức, chung lòng của người dân cả nước. Bởi, phát biểu tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Chính trị diễn ra ngày 11-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến ngày càng phức tạp, xảy ra với quy mô lớn, phạm vi rộng, mức độ lây lan nhanh và có thể còn kéo dài, khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, các hoạt động xã hội và đời sống của nhân dân. Đáng chú ý là còn hiện tượng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của một số cấp ủy, chính quyền và một bộ phận người dân trong phòng, chống dịch. Có lúc, có nơi còn vội vàng, lúng túng, đưa ra biện pháp chưa thật thích hợp…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trước tình hình đó, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; phải chủ động phòng ngừa, đẩy mạnh việc mua và tiêm vắc xin. Trong quá trình thực hiện, có gì vướng mắc thì tập trung giải quyết, tháo gỡ ngay, nhất là những vướng mắc do cơ chế hay pháp luật. Chúng ta luôn tuân thủ và làm đúng pháp luật, nhưng không được máy móc, cứng nhắc, phải đặt sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trên hết...

Sức khỏe người dân được đặt lên trên hết nên mọi giải pháp của tỉnh Tiền Giang nói riêng hay cả nước nói chung được triển khai thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay cũng hướng đến mục tiêu này. Thế nhưng, cuộc chiến với Covid-19 vẫn còn dài ở phía trước. Cuộc chiến này kết thúc sớm hay muộn cũng có phần tùy thuộc vào ý thức của người dân. Mọi sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác đều có thể là nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì lẽ đó, đồng lòng hướng về phía trước sẽ là “vũ khí” vững mạnh trước cuộc chiến chống dịch Covid-19 ngày càng phức tạp hiện nay.

T.T

.
.
.