Thứ Bảy, 12/06/2021, 10:53 (GMT+7)
.

Giãn cách hôm nay - gần lại ngày mai

(ABO) "Giãn cách xã hội", hãy hiểu đó là "giãn cách vật lý". Chúng ta vẫn có thể giao tiếp xã hội, nhưng bằng những hình thức khác. Hãy khai thác các ứng dụng công nghệ để hỗ trợ lẫn nhau, cùng cười và chia sẻ những điều tốt đẹp cho đến khi virus được kiểm soát

a
TP. Mỹ Tho ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Văn Thảo

Ngày đầu tiên Tiền Giang áp dụng giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để ứng phó với dịch bệnh; đường phố như vắng hơn, hàng quán chấp hành nghiêm, đã ngưng bán, chợ truyền thống cũng thưa người, tất cả đều bình tĩnh, không quá lo lắng, bởi sau hơn một năm “đau đầu” với đại dịch người dân đã ý thức hơn rất nhiều và hiểu những ngày sắp tới sẽ có nhiều xáo trộn trong sinh hoạt, nhưng sẽ thích ứng, chung tay cùng chính quyền vượt qua đại dịch bằng sự sẻ chia và hợp tác.

Sáng sớm thứ bảy, anh bạn cà phê cuối tuần đã alô rủ uống cà phê “facetime” chia sẻ cảm xúc về chiến thắng của tuyển bóng đá Việt Nam tối qua. Anh nói xem trận đấu mà nghĩ đến cuộc chiến chống dịch COVID-19 của đất nước. Cũng có những phút giây khó khăn, căng thẳng, cũng mướt mồ hôi với cái nóng gần 40 độ, cũng có những lúc tưởng như thất bại, nhưng cuối cùng chúng ta đã chiến thắng. Chỉ có đấu pháp đúng, tính kỷ luật, ý chí chiến đấu vì lòng tự hào dân tộc và khát khao chiến thắng, thì mới có thể vượt qua, giữ vững tỷ số cho đến phút cuối cùng.

Nhưng theo anh bạn, ấn tượng và cảm xúc nhất của trận cầu đêm qua là hình ảnh các cầu thủ chia vui cùng nhau sau trận đấu; qua đó cho thấy đội bóng là một tập thể đoàn kết, gắn bó vì màu cờ sắc áo và một tinh thần Việt Nam qua tiếng hò reo "Việt Nam! Việt Nam!" của số ít người Việt sống, làm việc ở UAE trên khán đài  sân vận động Al Maktoum - Dubai đêm qua.

a
Chiến thắng của đội tuyển là niềm cổ vũ về mặt tinh thần cho người hâm mộ cả nước trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Ảnh VFF

Tôi thì lại nghĩ chiến thắng đêm qua của đội tuyển không chỉ là chiến thắng trong một trận đấu quan trọng tại bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, mà còn là niềm cổ vũ lớn về mặt tinh thần cho người hâm mộ cả nước đang căng mình trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19.

Đêm qua có hàng triệu người Việt Nam, trong đó có cả những người trong các khu cách ly, đã thức cùng đội tuyển và đã “đi bão” trong tim mình sau chiến thắng. Rõ ràng trong bất cứ trận chiến nào, yếu tố tinh thần luôn có vai trò quan trọng; và qua đó tôi liên tưởng đến việc lãnh đạo UBND phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP. Hồ Chí Minh gởi cho các hộ dân trong khu cách ly một cây táo, để người dân chăm sóc, thư giãn trong thời gian cách ly xã hội qua hội thi trồng cây với chủ đề "Tặng táo xanh, cùng chung tay chống dịch". Nhưng ý nghĩa sâu xa của việc làm này là ở mặt tinh thần.

Bởi cuộc sống muôn màu với những gam sáng tối, nhưng rõ ràng vẫn còn đó rất nhiều điều tốt đẹp, rất nhiều nghĩa cử sẻ chia đáng trân trọng, nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, Qua đó, cho thấy cuộc sống vẫn dễ thương, vẫn đẹp làm sao và những điều tốt đẹp luôn là gam màu chủ đạo trong bức tranh đa sắc của cuộc sống. Cho nên chắc chắn là cây táo sẽ nở hoa, người dân hãy tin vào điều đó, tin tưởng vào cuộc sống và tin đất nước sẽ vượt qua đại dịch.

Với niềm tin đó, mọi người dân hãy cùng ý thức, chia sẻ và tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch của chính quyền với suy nghĩ tích cực: "Nếu cuộc đời toàn những chuyện xấu xa, thì sao cây táo lại nở hoa" và tin rằng "Giãn cách hôm nay để ngày mai gần lại".

D.S

.
.
.