Thứ Hai, 07/06/2021, 18:30 (GMT+7)
.

Một người lơ là, cả xã hội phải vất vả!

(ABO) Giữa lúc tình hình dịch bệnh đang phức tạp, nóng bỏng, rất cần sự đồng lòng, hợp tác từ phía người dân với Chính phủ để việc phòng, chống, ngăn chặn dịch có hiệu quả. Chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc ý thức chủ quan của một cá nhân có thể gây hậu quả lớn, nguy hiểm cho cả cộng đồng.

Đành rằng bệnh tật là chuyện chẳng ai mong muốn, nhưng mối nguy hiểm xuất phát từ ý thức trách nhiệm kém thì cần phải kịp thời chấn chỉnh. Chúng tôi muốn nói tới trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại Tiền Giang đang gây lo lắng cho người dân địa phương trong mấy ngày qua.

Lực lượng chức năng ráo riết truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca F0 tại Nhị Quý
Lực lượng chức năng ráo riết truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca F0 tại Nhị Quý.

Ai cũng biết từ khi dịch bùng phát trở lại, từ nhiều tháng nay các ngành chức năng từ Trung ương tới địa phương đã nỗ lực rất lớn, liên tục cảnh báo, hướng dẫn người dân về các biện pháp phòng tránh nhằm ngăn chặn, hạn chế rủi ro và sự lây lan của dịch bệnh. Vậy mà đọc lịch trình di chuyển của bệnh nhân 8430 tại Tiền Giang, người ta không khỏi giật mình.

Ngày 28-5-2021, xuất phát từ khu vực phường 3, quận Gò Vấp, nơi P.D.T. (20 tuổi) đang lưu trú để theo học tại một trường đại học đóng trên địa bàn; đồng thời, cũng là điểm nóng đang bùng phát dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh, P.D.T. di chuyển bằng xe máy về quê tại ấp Quý Thành, xã Nhị Quý, TX. Cai Lậy.

Biết rõ tình hình dịch bệnh đang rất nguy hiểm, nếu là người có ý thức trách nhiệm, lẽ ra khi về địa phương, anh phải khai báo y tế theo quy định và phải tự cách ly tại nhà. Nhưng chẳng những không khai báo y tế, mà anh còn đến thăm và tiếp xúc với rất nhiều người thân trong gia đình bên nội.

“Thăm” gia đình bên nội xong, anh tiếp tục đi “thăm” nhiều người thân trong gia đình bên ngoại tại một địa phương khác, cách nhà anh khá xa. Sau khi hoàn tất các cuộc viếng thăm, chiều tối hôm đó P.D.T. còn trở lại nhà một người cậu để dự đám giỗ cho đến gần nửa đêm. Chưa hết, sáng hôm sau anh còn tiếp tục trở lại nhà người cậu để dự đám giỗ và tiếp xúc thêm với nhiều người. Sau khi ăn giỗ xong, những ngày sau đó P.D.T. còn đi đến những nơi công cộng khác nữa, hoàn toàn không có chút đề phòng, cảnh giác nào hết!

Mãi cho đến tối ngày 2-6, sau khi nhận được thông tin từ người chủ quán, nơi anh giúp việc trong thời gian theo học tại Gò Vấp, cho biết đã có 3 trong số 4 người khách mà anh tiếp xúc dương tính với Covid-19, anh mới liên hệ với cơ quan y tế địa phương để thực hiện việc khai báo y tế.

Khu dân cư với hơn 30 hộ dân đã phải bị phong tỏa vì ý thức phòng chống dịch kém của bệnh nhân 8430
Khu dân cư với hơn 30 hộ dân đã bị phong tỏa vì ý thức phòng, chống dịch kém của bệnh nhân 8430.

Chiều 3-6, sau khi có kết quả xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định P.D.T. dương tính với SARS-CoV-2. Vậy là các biện pháp khẩn cấp được triển khai. Kết quả đã truy vết và lập danh sách được 61 trường hợp F1, buộc phải cách ly tập trung, trong đó hầu hết là người thân bên nội, ngoại của anh. Chưa kể hơn 140 trường hợp F2 và hàng trăm trường hợp F3 được cách ly hoặc giám sát sức khỏe tại nhà, trong khi cơ quan chức năng còn đang tiếp tục truy vết.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp F0, các lực lượng Y tế, Công an, Quân sự và chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã, ấp đã phải làm việc suốt ngày đêm không ngơi nghỉ để giải quyết hậu quả mà sự lơ là, thiếu ý thức của P.D.T. gây ra.

Cuộc sống của người dân quê vốn bình yên bỗng bị xáo trộn vì bị phong tỏa và giãn cách xã hội. Lao động sản xuất bị gián đoạn. Hàng trăm hộ sống nhờ kinh doanh ăn uống, giải khát ở ven Quốc lộ 1 buộc phải đóng cửa, mất thu nhập. Cuộc sống của người dân càng khó khăn hơn chỉ vì sự tắc trách, thiếu ý thức của cá nhân đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và sự thiệt hại chưa thể đong đếm được.

Đó là chưa kể Nhà nước phải bỏ ra ngân sách không nhỏ để chi cho công tác truy vết, khử khuẩn, xét nghiệm, phục vụ nhu cầu ăn uống và sinh hoạt của hơn 60 người là F1 của bệnh nhân P.D.T. trong khu cách ly tập trung…

Từ trường hợp của bệnh nhân 8430 chứng minh rõ ràng rằng một người lơ là, cả xã hội phải vất vả!

MINH ANH

 

 

 

.
.
.