Chủ Nhật, 06/06/2021, 09:32 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Bình tĩnh, khẩn cấp, quyết tâm thắng dịch

(ABO) Đại dịch Covid-19 quét qua toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, trong suốt 16 tháng qua (tính từ thời điểm ở nước ta phát hiện ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đầu tiên), Tiền Giang chỉ ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 từ nước ngoài về, được cách ly trong các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Chính vì vậy, ca mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận trong cộng đồng ở Tiền Giang được Bộ Y tế công bố vào trưa ngày 5-6 càng khiến cho các cấp, các ngành của tỉnh phải nâng cao hơn nữa các cấp độ trong ứng phó với đại dịch. Thực tế cho thấy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã rất khẩn trương, kịp thời và quyết liệt hơn bao giờ hết.

Cụ thể, ngày 28-5 bệnh nhân (là nhân viên bán chè tại phường 3, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) về nhà ở xã Nhị Quý, TX. Cai Lậy nhưng không khai báo y tế. Tối ngày 2-6, nhận được thông tin từ quận Gò Vấp, có đồng nghiệp mắc Covid-19 trong khung thời gian bệnh nhân còn làm việc tại quán nên đã khai báo y tế và lập tức được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

a
Lịch trình di chuyển của bệnh nhân 8430 ở TX. Cai Lậy. Thiết kế: Văn Thảo

Ngày 3-6, kết quả xét nghiệm, bệnh nhân nghi dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TX. Cai Lậy đã xử lý nhanh chóng, tiến hành điều tra lịch trình di chuyển của bệnh nhân, truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2, F3 và lập danh sách ngay trong đêm 3-6. Đồng thời, 61 ca F1 được chuyển cách ly tập trung ngay lập tức, các trường hợp F2 cách ly tại nhà 21 ngày…

Sang ngày 4-6, UBND TX. Cai Lậy ban hành ngay Báo cáo số 142/BC-UBND về việc báo cáo điều tra giám sát trường hợp dương tính Covid-19 để gửi UBND tỉnh. Bên cạnh đó, ngay chiều 4-6, UBND TX. Cai Lậy cũng ban hành Thông báo số 160/TB-UBND về việc triển khai thực hiện khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TX. Cai Lậy.

Về phía tỉnh, ngay trong chiều 4-6, UBND tỉnh cũng ban hành Kế hoạch số 139/KH-UBND về việc ứng phó khẩn cấp đối với dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Cũng ngay trong chiều 4-6, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2711/UBND-KGVX về việc tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn, uống dọc các tuyến quốc lộ để phòng, chống dịch Covid-19.

Sang ngày 5-6, Sở Y tế có Hướng dẫn số 2469/HD-SYT về việc tổ chức và hoạt động y tế tại khu cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19.

Như vậy, chỉ trong khoảng thời gian ngắn 3 ngày, TX. Cai Lậy, Sở Y tế và UBND tỉnh đã có 5 văn bản báo cáo, thông báo, công văn, kế hoạch và hướng dẫn nhằm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các công việc khẩn cấp để khoanh vùng, dập dịch khi phát hiện có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Qua đó cho thấy tinh thần khẩn trương và bình tĩnh, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo TX. Cai Lậy, ngành Y tế, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 các cấp trong công tác ứng phó khi tỉnh nhà có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Chắc chắn rằng, việc ứng phó khẩn cấp với Covid-19 lần này sẽ là tiền đề, là phép thử để công tác phòng, chống dịch của tỉnh sau này sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu.

THIÊN LÊ



 

.
.
.