Thứ Hai, 12/07/2021, 17:18 (GMT+7)
.

Ở nhà là yêu nước

(ABO) Theo Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Andrew Jeffries, có 3 yếu tố chính dẫn đến thành công trong phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam đó là vai trò của Chính phủ, nhận thức và sự tuân thủ của người dân, cũng như thành công của các chiến dịch truyền thông.

Đúng như nhận định của ông Andrew Jeffries, đa số người dân Việt Nam đều tuân thủ các chỉ thị và yêu cầu của Chính phủ một cách nghiêm túc. Mọi người đều nhận thức được những nguy cơ của đại dịch và đã tự giác thực hiện các biện pháp phòng ngừa như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay, xịt khuẩn thường xuyên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì cho rằng, bất cứ ai cũng có thể nhiễm bệnh và trở thành nguồn lây cho người khác nếu không thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước, hướng dẫn của ngành Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói một cách dễ hiểu, những người dân không thực sự cần thiết thì không nên ra đường. Khi ra đường cần giữ khoảng cách 2m, đó là một trong những biện pháp rất quan trọng để chúng ta khống chế, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 ở Việt Nam.

Còn người dân rất ủng hộ biện pháp giãn cách xã hội, bởi họ nhận thức rõ tác động của đại dịch Covid-19 và tầm quan trọng của kiểm soát sự lây lan trong cộng đồng. Nhiều câu chuyện thú vị trong thời gian giãn cách xã hội, cổ động thực hiện 5K, cảm thông và chia sẻ với những người tuyến đầu chống dịch là minh chứng rõ nét cho điều đó.

Vừa qua, tỉnh ta thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu cơ bản là truy vết hết F0, tách F0 ra khỏi cộng đồng, bởi có cách ly xã hội mới có điều kiện để làm được điều này và thời gian vàng để thực hiện trong khoảng 15 ngày vì cứ kéo dài ngày nào là ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân ngày nấy.

Ngoài những giải pháp căn cơ mà Tỉnh ủy - UBND tỉnh và các ngành chức năng đã đề ra và đang quyết liệt triển khai thực hiện còn có yếu tố quan trọng là sự chấp hành của mỗi người dân với yêu cầu dễ hiểu, dễ làm là ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như:

Mua lương thực, thực phẩm, thuốc, hàng hóa và dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ; làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động.

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân vì thế hãy tin tưởng, đồng thuận, chia sẻ và chấp hành tốt các quy định trong thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tự giác thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Dĩ nhiên, ở nhà là biện pháp tình thế bởi sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động giao tiếp, đi lại, sản xuất và đời sống của người dân nhưng vì lợi ích chung lâu dài mọi người phải chấp hành nghiêm để góp phần khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Ngoài biện pháp ở nhà này, còn có nhiều biện pháp đồng bộ khác mà tỉnh đang quyết liệt triển khai thực hiện như cách ly địa bàn; tuần tra kiểm soát người đi, người về, đặc biệt là người ra đường chưa thật sự cần thiết; khoanh vùng, dập dịch; điều tra, truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn lây nhiễm của F0 và cách ly sớm F1, không để lây lan ra cộng đồng,…

“Ở nhà là yêu nước”, “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần” không dừng lại ở khẩu hiệu mà là hành động tích cực góp phần khống chế, đẩy lùi đại dịch Covid-19, bảo vệ sự an toàn về sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng.

Trong lịch sử cha ông ta từng đánh bại quân Nguyên Mông khi làm vườn không nhà trống, đánh bại giặc Pháp khi thực hiện tiêu thổ kháng chiến, thì hôm nay chúng ta cùng ở nhà để đánh bại giặc dữ Covid-19.

M.T

 

.
.
.