Chủ Nhật, 01/08/2021, 08:28 (GMT+7)
.

Cần tuân thủ các quy định phòng, chống dịch khi về lại địa phương

(ABO) Những ngày qua dư luận quan tâm việc từng đoàn người đi xe máy về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng như các tỉnh miền Trung để tránh dịch Covid-19. Nhiều thông tin, hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều.

Một số ý kiến cho rằng, các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 mà kéo từng đoàn người về quê là trái với Chỉ thị 16, rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh; mặt khác, về quê là đồng nghĩa với việc mang dịch bệnh về gia đình. Ý kiến khác thì cho rằng nên về lại địa phương để san sẻ khó khăn với TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh tâm dịch, bởi hiện nay số ca bệnh ở những nơi này quá lớn, lực lượng y tế đang quá tải...

Lực lượng chốt kiểm soát xã Thân Cửu Nghĩa kiểm tra chặt chẽ người đi và về địa phương/
Lực lượng chốt kiểm soát dịch bệnh xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện về địa phương.

Nhu cầu về với gia đình là chính đáng nhưng phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Hiện Hội Đồng hương tỉnh Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện các bước cho người dân đăng ký, rồi tổ chức xe rước về và thực hiện đúng quy trình, quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Ban Liên lạc Hội Đồng hương Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh Trần Thị Anh Vũ cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân nhập cư, dân lao động, nhất là những người đang ở trọ tại TP. Hồ Chí Minh không đi làm được, không có thu nhập, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên rất muốn về lại quê nhà, về với gia đình. Để chia sẻ một phần khó khăn với bà con đồng hương, Ban Liên lạc Hội Đồng hương Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện việc khảo sát để nắm thông tin, hỗ trợ bà con Tiền Giang gặp khó khăn giữa đại dịch Covid-19.

Cụ thể, chúng tôi đã thông báo và đang khảo sát nhu cầu của người dân, để thống kê những người dân đang cần hỗ trợ nhu yếu phẩm như: Gạo, mì gói, trứng, rau củ… Còn những người dân có nhu cầu về Tiền Giang thì đăng ký với Ban Liên lạc Hội Đồng hương Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh. Qua 2 ngày thông báo (30 và 31-7), chúng tôi đã nhận được trên 2.000 người đăng ký về Tiền Giang và 807 người cần hỗ trợ khẩn cấp nhu yếu phẩm thiết yếu. Dự kiến đến ngày 3-8, chúng tôi sẽ tạm dừng tiếp nhận thông tin để tổng hợp số lượng người đăng ký và sẽ thông báo đến lãnh đạo tỉnh Tiền Giang ”.

Công an TP Hồ Chí Minh và Long An cùng quân đội hỗ trợ đưa người dân về quê.
Công an TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Long An cùng các lực lượng dùng xe chuyên dụng hỗ trợ đưa người dân về quê. Ảnh: https://cand.com.vn

Có thể nói, trong thời điểm khó khăn này, Tiền Giang cũng như các địa phương khác đang làm hết sức để giúp người dân về lại quê nhà. Tuy nhiên, bản thân người dân cũng cần nâng cao ý thức tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh; theo dõi nắm bắt các kênh hỗ trợ từ chính quyền địa phương để thực hiện cho đúng, tránh hành động theo ý mình có thể sẽ làm phức tạp thêm tình hình dịch bệnh.

MỘC MIÊN

.
.
.