Thứ Tư, 04/08/2021, 14:55 (GMT+7)
.

Để Tổ Covid cộng đồng hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

(ABO) Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nếu chỉ dựa vào một mình lực lượng y tế là không đủ, mà cần phải huy động, vận dụng sức mạnh của toàn dân. Mô hình Tổ Covid cộng đồng được Bộ Y tế tổng kết từ thực tiễn phòng, chống dịch Covid-19 và được triển khai thực hiện hiệu quả ở các địa phương trong cả nước.

Vừa qua, Bộ Chính trị chỉ đạo cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó có phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Tổ Covid cộng đồng, huy động sự ủng hộ, hưởng ứng, hợp tác tích cực và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của mọi người dân.

Các Tổ Covid cộng đồng có nhiệm vụ hằng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà để thực hiện truyền thông, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Tổ còn có nhiệm vụ hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã, phường những trường hợp nghi mắc Covid-19 phát hiện được tại các hộ gia đình; phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định…

b

Tổ Covid cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà" góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Bình Yên.

Phòng tránh lây nhiễm cho tổ Covid cộng đồng, các thành viên của Tổ khi làm nhiệm vụ phải luôn đeo khẩu trang; sử dụng nước sát trùng tay; tấm che mặt (nếu có). Trong quá trình làm nhiệm vụ, Tổ Covid cộng đồng không được vào bên trong nhà dân; chỉ gõ cửa, đứng ngoài nhà yêu cầu người dân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách càng xa càng tốt khi giao tiếp để đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm (tối thiểu phải cách xa trên 2 mét). Tổ COVID cộng đồng nên thành lập nhóm Zalo của các hộ gia đình trong nhóm phụ trách để liên hệ và báo cáo hằng ngày.

Thực tế đã chứng minh Tổ Covid cộng đồng hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh ở các địa phương nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng. Tuy nhiên, ở nhiều nơi trong tỉnh hoạt động của Tổ này còn hình thức, chưa làm hết nhiệm vụ của Tổ đề ra, nhất là trong công tác tuyên truyền vận động và hoạt động giám sát, nên chưa phát huy hiệu quả tích cực.

Thời gian tới, tỉnh ta cần phát huy vai trò, hiệu quả giám sát của Tổ Covid cộng đồng tại các khu dân cư để phát huy vai trò, sự sáng tạo của nhân dân trong cuộc chiến chung đẩy lùi dịch bệnh. Mỗi Tổ Covid cộng đồng, mỗi nhà trong Tổ phấn đấu không có người nhiễm dịch bệnh. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch và đưa hoạt động của các “Tổ Covid cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư, hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả, tránh hình thức, góp phần kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh.

M.T

 

.
.
.