Chủ Nhật, 15/08/2021, 16:08 (GMT+7)
.

Xanh hóa "vùng đỏ"

(ABO) Cuộc chiến với dịch Covid-19 đang bước vào giai đoạn quyết định với những đích đến để kiểm soát dịch đã được Chính phủ ấn định, chậm nhất là 15-9 đối với TP. Hồ Chí Minh, còn các tỉnh, thành khác của phía Nam là vào cuối tháng 8.

Đây là mốc thời gian rất quan trọng để các cấp, các ngành thực hiện động bộ, quyết liệt các giải pháp để giành chiến thắng ở trận địa quan trọng này. Trong hơn 2 tháng qua, với tốc độ càn quét của dịch Covid-19, rất nhiều "vùng đỏ" đã xuất hiện ở khắp các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Chưa bao giờ công tác phòng, chống dịch trở nên căng thẳng và khốc liệt như thế. Covid-19 lần thứ 4 đã mang đến rất nhiều khó khăn cho đời sống xã hội, trong đó có cả cộng đồng doanh nghiệp.

Nói như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, với biến chủng Delta, đặc biệt bắt đầu từ tháng 7-2021, đã khiến cho những mảng màu xám loang rất nhanh trong bức tranh toàn cảnh khu vực doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vốn đã bị tổn thương lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Các nguồn lực dự trữ đang cạn dần trong khi thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi hoặc đang phục hồi rất chậm.

Những khu vực phong tỏa dần khép lại để trở về những vùng xanh của cuộc sống mới.
Những khu vực phong tỏa dần khép lại để trở về những vùng xanh của cuộc sống mới.

Sức tàn phá của dịch Covid-19 thật sự ghê gớm làm cho các "vùng đỏ" phủ khắp các tỉnh, thành. Chính vì thế, bảo vệ vùng xanh, xanh hóa “vùng đỏ” đã và đang là mục tiêu quan trọng để từng bước đẩy lùi dịch bệnh. Cùng với cả nước, Tiền Giang cũng đã và đang tập trung thực hiện mục tiêu này. Bởi trên thực tế, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện nay vẫn còn có nhiều khu vực có nguy cơ rất cao như TP. Mỹ Tho, hay khu vực Gò Công, với số ca nhiễm mỗi ngày còn khá cao.

Phương châm đang được triển khai của Tiền Giang là tập trung khoanh vùng dập dịch. Ngay trong những khu vực có nguy cơ rất cao cũng thực hiện chiến lược khoanh vùng từng khu vực nhỏ, bảo vệ vùng xanh để lấn dần sang "vùng đỏ" thông qua việc siết chặt giãn cách xã hội, công tác truy vết cộng đồng và gần đây là thực hiện tiêm vắc xin trên diện rộng cho người dân. Việc bảo vệ vùng xanh cũng được tập trung thực hiện ở các huyện, thị, thành ở mức nguy cơ cao để dần trở thành mức bình thường mới.

Thông qua các giải pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, sau TP. Mỹ Tho, việc tiêm vắc xin trên diện rộng cũng được triển khai ở các huyện, thị, thành khi nguồn cung ứng vắc xin được đảm bảo. Một khi tốc độ nhân rộng vùng xanh được đẩy nhanh cùng với việc tiêm vắc xin trên diện rộng càng sớm, những ngày bình thường mới lại chính thức bắt đầu.

Cùng với cả nước, Tiền Giang cũng đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất để khống chế dịch bệnh. Chủ trương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến hết ngày 30-8 cũng đã được chính thức ban hành, với một trong những mục tiêu quan trọng là “xanh đến đâu - giữ đến đó; thu hẹp vùng vàng, cam, đỏ” và phấn đấu đến ngày 25-8 là kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Chặng đường phía trước còn dài và nhiều cam go. Trước những mốc thời gian đã được ấn định sẽ là động lực để cuộc chiến với Covid-19 bước vào hồi kết. Những mảng xanh rồi sẽ phủ khắp trên diện rộng như những ngày chưa có dịch xảy ra. Chúng ta có quyền hy vọng những điều tốt đẹp nhưng mỗi người cũng phải có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch. Vùng xanh của cuộc sống mới sẽ lại chính thức bắt đầu.

N.T

.
.
.