Thứ Bảy, 25/09/2021, 16:30 (GMT+7)
.

Sắc màu Covid 19

(ABO) Các ngành, địa phương cần tính toán xây dựng "kịch bản" thích ứng an toàn cùng dịch Covid 19, với quyết tâm giữ vững vùng xanh, nỗ lực chuyển hoá các gam màu nóng trên bản đồ Covid 19 của địa phương và cả nước.

a
Gần 80% bệnh nhân Covid-19 tại Tiền Giang đã khỏi bệnh. Ảnh: Các y, bác sĩ Đơn vị Hồi sức bệnh nhân Covid -19, Bệnh viện Dã chiến số 2 tỉnh Tiền Giang và Bệnh viện Hữu Nghị trao giấy ra viện cho 2 bệnh nhân.

Sau hơn 100 ngày căng mình chống dịch, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã cơ bản được kiểm soát. Thời điểm hiện tại các sắc màu xanh, đỏ, cam, vàng được nhắc đến nhiều trong đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch qua bản đồ Covid 19. Xoá bỏ vùng đỏ, xanh hoá vùng đỏ, giữ vững vùng xanh…là những cụm từ được sử dụng nhiều trên các phương tiện thông tin thời gian qua.

Và việc chuyển đổi gam màu từ nóng sang lạnh trên bản đồ Covid 19 là sự trông chờ, là niềm vui của cà hệ thống chính trị và nhân dân; nó là thành quả từ sự hy sinh của đội ngủ tuyến đầu đang vất vã đêm ngày giành giật sự sống, bảo vệ an toàn cho cộng đồng. Chuyển hoá vùng đỏ thành vùng cam, vàng, hướng tới vùng xanh và giữ vững các vùng xanh hiện hữu; cho cuộc sống trở lại bình thường là vấn đề được quan tâm nhất hiện nay.

a
Sắc màu trên Bản đồ Covid 19 tỉnh Tiền Giang.

Tại Tiền Giang, kết quả đánh giá nguy cơ theo Quyết định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh thuộc diện nguy cơ cao; cấp huyện có 7/11 (63,64%) đơn vị vùng xanh, có 1/11 (9,09%) là vùng vàng (huyện Gò Công Đông) và 3/11 (27,3%) đơn vị vùng cam gồm huyện Châu Thành, Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho. Còn theo các tiêu chí kiểm soát dịch của Bộ Y tế, đến nay Tiền Giang đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch tại 8 huyện, thị xã (đạt 72,7%). Còn lại 3 huyện, thành phố chưa đạt, dự kiến sẽ đạt trong tuần tới gồm huyện Châu Thành, Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho.

Các chuyên gia y tế cho rằng, tình hình dịch bệnh của Tiền Giang đang có chiều hướng giảm dần, các chuỗi ca bệnh cơ bản đã được khoanh vùng, truy vết, phong tỏa và xử lý. Tuy nhiên, diễn biến dịch vẫn còn phức tạp tại một số địa phương, vẫn ghi nhận những ca mắc mới tại các ổ dịch đang diễn tiến và trong chiến dịch xét nghiệm cộng đồng. Số ca mắc mới có giảm nhưng chưa hoàn toàn ổn định. Dịch bệnh sẽ được kiểm soát trong vài tuần nữa, nếu các địa phương quyết liệt trong việc quản lý chặt địa bàn và tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như thời gian vừa qua.

a
Tiền Giang đang đẩy nhanh việc tiêm vắc xin ngừa Covid 19 được phân bổ cho người dân.

Rõ ràng, việc phủ xanh bản đồ Covid 19 là nhiệm vụ khó thực thi tại thời điểm hiện tại. Thủ tướng Chính phủ cũng đã xác định: Để đạt “zero COVID”  là một điều rất khó khăn vì ngay tại những nước phát triển có tỉ lệ tiêm vaccine đạt 90% dân số, điều đó cũng không thể. Chúng ta đang xây dựng hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid 19.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề ra 6 nguyên tắc phải quán triệt để triển khai thực hiện trong tình hình mới. Đó là: Y tế là trụ cột, là trung tâm; Kinh tế là cơ sở, là nền tảng; Dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt; Ổn định chính trị - xã hội là trọng yếu và thường xuyên; Vaccine, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết; Và cuối cùng an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Thực tế cho thấy phải thích ứng an toàn để chống dịch hiệu quả, nên tình hình diễn biến dịch đã thay đổi thì nhiệm vụ cũng phải thay đổi theo; 6 nguyên tắc trên sẽ là cơ sở để các ngành, địa phương tính toán xây dựng “kịch bản sống chung” an toàn cùng virus SARS CoV 2, với quyết tâm giữ vững vùng xanh hiện có, và nỗ lực chuyển hoá dần các gam màu nóng trên bản đồ Covid 19 của địa phương và cả nước.

LÊ LONG HỒ

 

.
.
.