Thứ Bảy, 09/10/2021, 10:48 (GMT+7)
.

Cần ứng xử văn hóa trên mạng xã hội

(ABO) Trong đợt tiếp xúc cử tri mới đây của Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tại một số xã, phường, thị trấn của các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh, bên cạnh việc quan tâm đến tình hình phòng, chống dịch Covid-19, các vấn đề về kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, thì có không ít cử tri quan tâm đến tình trạng ứng xử kém văn hóa trên mạng xã hội (MXH), gây bức xúc dư luận.

Cử tri N.V.A (TP. Mỹ Tho) bức xúc nói: “Thời gian qua, trên MXH có nhiều phát ngôn lệch chuẩn, mạt sát người khác thiếu căn cứ, gây hệ lụy tiêu cực không chỉ trên môi trường mạng, mà còn gây tranh cãi giữa nhiều người với nhau về vấn đề này, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang căng thẳng như hiện tại. Nếu người khác sai thì gửi đơn tố cáo đúng pháp luật chứ không nên lên mạng khích bác nhau, về lâu dài rất nguy hại cho xã hội, nhất là thế hệ trẻ”.

Cũng đồng tình với cử tri N.V.A., chia sẻ với chúng tôi, một công chức nhà nước huyện Châu Thành bày tỏ, MXH có nhiều lợi ích nhưng tác hại của nó cũng khôn lường. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay ai cũng có thể tạo cho mình một tài khoản trên các trang MXH như Facebook, Zalo... Thông qua MXH, mọi người chia sẻ lan truyền thông tin rất nhanh mà không có bất cứ sự kiểm duyệt nào nên có những tác động khủng khiếp đến đời sống. Cụ thể, mấy tháng qua, có những phát biểu trên MXH với những lời thóa mạ nhau tạo nên những tác động tiêu cực...

Còn chị N.N.Q., ở thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây chia sẻ: "Bạn bè tôi trên Facebook cũng có nhiều ý kiến khác nhau, người thì ủng hộ nhưng cũng có người phản đối với cách dùng MXH của một số người dùng MXH trong mấy tháng nay. Riêng với tôi, mỗi khi lướt Facebook mà nghe đến những tranh cãi này thì ngay lập tức lướt nhanh qua, chứ không dám để con mình nghe sợ chúng bắt chước. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những hành vi kém văn hóa này, bởi nó đang trở thành một vấn nạn làm ảnh hưởng và tạo nên những hệ luỵ tiêu cực".

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phản ánh về văn hóa ứng xử trên MXH.

Ở đây, chúng tôi không đề cập đến việc ai đúng ai sai trong câu chuyện từ thiện lùm xùm của các nghệ sĩ, mà chúng tôi chỉ muốn nói đến văn hóa ứng xử trên MXH. Ai cũng có quyền tham gia MXH, cũng như không ai ngăn cấm cá nhân livestream trên MXH; nhưng tất cả cần chuẩn mực và đúng luật.

Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận của công dân. Nhưng tự do ngôn luận cần phải được hiểu là tự do trong khuôn khổ pháp luật, không thể lợi dụng tự do ngôn luận mà ai cũng có thể bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch thay vì lan truyền những điều tích cực thì nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận chửi nhau theo phe, nhóm gây ra sự phân tâm, bức xúc không đáng có. Dù cơ quan chức năng chưa kết luận nhưng câu chuyện bị cộng đồng mạng đẩy đi quá xa, gây xáo trộn cuộc sống của nhiều người…

Hơn nữa, khi cả xã hội đang chung tay ngăn chặn, đẩy lùi sự xuống cấp đạo đức xã hội thì có những cá nhân đi ngược lại với ứng xử thiếu văn hóa, gieo rắc vào xã hội những hành vi lệch chuẩn, trái với thuần phong mỹ tục, điều này sẽ dẫn đến hệ lụy tiêu cực đến lối sống và hành vi ứng xử, nhất là với giới trẻ.

Nhiều cử tri đã đề xuất với Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang cần có ý kiến trên diễn đàn Quốc hội trong kỳ họp sắp tới, bởi lâu nay dù đã có Luật An ninh mạng, nhưng mức chế tài xử phạt chưa đủ tính răn đe, không thể chỉ cứ nhắc nhở một hành vi phản cảm diễn ra trong thời gian dài mà cần phải lên án, xử lý nghiêm khắc hơn.

Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đã ghi nhận các ý kiến kiến nghị của cử tri và hứa sẽ phán ánh đến Quốc hội, các bộ, ngành liên quan trong kỳ họp tới. Mong rằng, các Đại biểu Quốc hội sẽ phát huy vai trò của mình truyền tải tâm tư nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội, các bộ, ngành liên quan để sớm có giải pháp quyết liệt hơn đối với thực trạng này, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, phản ứng thận trọng trước các vấn đề nảy sinh trên MXH.

Văn hóa là nền tảng kiến tạo xã hội, nếu mỗi người đều có ý thức, suy nghĩ kỹ về những gì nói và đăng trên MXH, có trách nhiệm với mỗi câu bình luận của mình thì sẽ tạo nên một cộng đồng văn hóa, ứng xử văn minh. Từ đó, kiến tạo một xã hội nhân văn, có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa ứng xử của dân tộc

GIA TUỆ

.
.
.