Thứ Hai, 11/10/2021, 09:56 (GMT+7)
.

Một lần nữa, Thủ tướng biểu dương Tiền Giang đưa người dân về cách ly tại cơ sở

Sau khi TP. Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận nới lỏng giãn cách xã hội sau thời gian dài cách ly phòng, chống dịch Covid-19, thì một tình huống khá bất ngờ xảy ra khi hàng chục ngàn người dân ồ ạt về quê làm cho nguy cơ dịch bệnh gia tăng và bùng phát trở lại nếu xử lý không đúng, kịp thời. Thực tế vừa qua, công tác này có một số trục trặc, nhưng các địa phương đã rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn; có một số địa phương đã chủ động làm tốt công tác này được Thủ tướng biểu dương.

Cụ thể, ngày 9-10, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã lưu ý, nếu hàng chục ngàn người dân trở về thì không cơ sở cách ly tập trung nào đáp ứng được, do đó cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tốt của Tiền Giang, An Giang trong việc đưa người dân về cách ly tại cơ sở. Trước đó, kết luận phiên họp Chính phủ ngày 2-10, Thủ tướng biểu dương và đề nghị các địa phương tham khảo một số bài học kinh nghiệm tốt, như Vĩnh Phúc đã đón hơn 20 ngàn người dân trở về bảo đảm an toàn, Tiền Giang đón người dân trở về theo hướng phân cấp, phân tán.

Đến nay, cùng với việc tạo điều kiện cho hàng chục ngàn người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận quá cảnh qua địa bàn tỉnh Tiền Giang về các tỉnh miền Tây Nam bộ an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, tỉnh đã tiếp nhận trên 3.500 người dân của tỉnh từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận về các địa phương trong tỉnh. Quy trình tiếp nhận được thực hiện chặt chẽ: Sau khi được đón tiếp tại chốt kiểm soát của tỉnh, người dân được đưa về Trung tâm Văn hóa  huyện Châu Thành.

Sau đó, Công an tỉnh bàn giao cho lực lượng Công an các huyện, thành phố, thị xã đưa bà con về các khu cách ly tập trung của địa phương. Tiếp theo, lực lượng y tế địa phương tiến hành phân loại và sắp xếp ưu tiên cho các trường hợp đặc biệt khó khăn về sức khỏe như có thai, con nhỏ… để có phương án cách ly tại nhà. Lực lượng y tế địa phương đưa đi cách ly tạm thời và đã lấy mẫu PCR để khẳng định và có hướng xử lý thích hợp. Thực tế cho thấy, tỉnh Tiền Giang đã chủ động, linh hoạt trong công tác tiếp nhận người dân về quê cách ly tại cơ sở bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác đưa người dân về quê, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả khả quan, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Hiện tỉnh có 7 địa phương nguy cơ, 4 địa phương còn lại là bình thường mới và tỉnh đang trong quá trình nới lỏng giãn cách xã hội tiến tới trạng thái bình thường mới. Tuy vậy, tỉnh đã không chủ quan, lơ là, tự mãn trước kết quả phòng, chống dịch bệnh đạt được.

M.T

 

.
.
.