Chủ Nhật, 10/10/2021, 19:34 (GMT+7)
.

Và con tim đã vui trở lại!

(ABO) TP. Mỹ Tho, dù đang giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, một số tuyến đường vẫn còn rào chắn, dây giăng nhưng dấu hiệu hồi sinh đã xuất hiện; nhiều hoạt động dịch vụ có điều kiện, bán mang về được mở lại; phố xá như đông vui hơn sau nhiều ngày vắng lặng. Cùng với khu vực và cả nước, Tiền Giang đang chuyển mình để thích ứng, sống chung với vi rút SARS-CoV-2.

a
Nhiều đường phố tại TP. Hồ Chí Minh đã nhộn nhịp trở lại. Ảnh: qdnd.vn

1- Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh, sau 4 tháng "ngủ vùi" để phòng, chống dịch, chiều 30-9 rộn ràng niềm vui như chiều 30 tết khi các dây giăng, rào chắn đã được tháo dỡ, để sáng “mùng 1” thành phố khởi động đón chào một ngày mới.

10 ngày đã qua từ cái “chiều 30” ấy, những góc phố thân quen đã bắt đầu nhộn nhịp, người dân đã có thể ra đường hít thở không khí trong lành của một thành phố vừa qua cơn "bạo bệnh", được điểm tâm món ăn quen, được uống ly cà phê đặc trưng của Sài Gòn dù chỉ là mang về, được hàn huyên cùng bè bạn sau 120 ngày giãn cách. Thành phố đã bắt đầu hồi sinh, trở lại nhịp sống vốn có.

a
Tại một số tiệm cắt tóc, người dân Sài Gòn phải ngồi chờ tới lượt. Ảnh: Viennamnet.vn

4 tháng “ngủ đông” là quãng thời gian khá dài đáng nhớ của một thành phố năng động, nghĩa tình. Qua đó cho chúng ta cảm nhận rõ hơn về sự kiên cường của người dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố trong ứng phó với dịch bệnh; thấy được cái tình của người dân cả nước vì thành phố thân yêu, cảm được cái nghĩa đồng bào qua những tấm lòng thơm thảo.

120 ngày đêm chiến đấu với Covid-19 là biết bao mất mát, hy sinh, là biết bao ân tình đáng quý không gì đong đếm được; tất cả đã cùng thành phố, vì thành phố chiến đấu quên mình để hôm nay nhịp đập con tim của thành phố mang tên Bác đã vui trở lại.

Hơn một tuần từ khi TP. Hồ Chí Minh mở cửa, tình hình dịch bệnh vẫn kiểm soát tốt, số ca chuyển nặng, tử vong đã giảm nhiều, dù dè dặt, cẩn trọng và nhiều ngổn ngang phía trước, nhưng đây là tín hiệu vui cho Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh ngày trở lại.

2-  Tín hiệu này cũng lan tỏa sang các tỉnh, thành khu vực phía Nam bởi TP. Hồ Chí Minh là trung tâm, đầu tàu kinh tế, có sức ảnh hưởng lớn đến đời sống, đến sự phát triển kinh tế, xã hội của cả khu vực, trong đó có Tiền Giang.

Việc TP. Hồ Chí Minh mở cửa, buộc Tiền Giang phải sớm chuyển trạng thái, tính toán các phương án để khởi động lại sản xuất, kinh doanh trong điều kiện bình thường mới, thích ứng an toàn cùng dịch bệnh. Và thật sự Tiền Giang cũng đã tính toán, sẵn sàng.

Sau hơn 100 ngày căng mình chống chọi, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt, ca F0 cộng đồng giảm nhiều trong những ngày qua, đã có 9/11 huyện, thị, thành kiểm soát tốt dịch bệnh. Nhiều "vùng xanh" được mở rộng, "vùng đỏ" đã thu hẹp dần đến từng khu phố, xóm ấp; một số hoạt động dịch vụ đã dần trở lại.

a
Xét nghiệm diện rộng để kiểm soát dịch bệnh.

Ngay tại TP. Mỹ Tho, dù vẫn đang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, một số tuyến đường vẫn còn rào chắn, dây giăng nhưng dấu hiệu hồi sinh đã xuất hiện; nhiều hoạt động dịch vụ có điều kiện, bán mang về được mở lại; phố xá như đông vui hơn sau nhiều ngày vắng lặng. Cùng với khu vực và cả nước, Tiền Giang đang chuyển mình để thích ứng, sống chung với vi rút SARS-CoV-2.

Theo đánh giá của ngành Y tế tỉnh Tiền Giang, dịch bệnh trên địa bàn đang có chiều hướng giảm dần ở 11/11 huyện, thị, thành dù vẫn còn xuất hiện vài ca mắc mới. Các chuỗi ca bệnh cơ bản đã được khoanh vùng, truy vết, phong tỏa và xử lý; tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát. Tiền Giang hiện có 7 địa phương nguy cơ và 4 địa phương còn lại là bình thường mới.

Thời gian tới, bên cạnh tăng cường các biện pháp bảo vệ “vùng xanh” đến cấp ấp, khu phố; quản lý, giám sát người về từ vùng dịch, tỉnh sẽ cố gắng tranh thủ để tăng tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân, nhất là công nhân, người lao động và nhóm người cao tuổi, đặc biệt là tại các huyện nguy cơ. Đây là yếu tố quyết định để Tiền Giang có thể an toàn sống chung với dịch bệnh.

a
Tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân để khôi phục lại sản xuất, đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

Mở cửa trở lại là xu thế khi cả nước đã chuyển trạng thái. Tiền Giang đang quyết tâm kiểm soát dịch bệnh, từng bước nới lỏng giãn cách với phương châm linh hoạt từng bước, an toàn đến đâu mở cửa đến đó. Tuy nhiên, cũng cần tính toán dựa trên Nghị quyết hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" quy định chi tiết điều kiện hoạt động, kinh doanh của các loại hình dịch vụ.

Bởi mở cửa trong "trạng thái bình thường mới” đã, đang và sẽ tạo ra cả cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị phải có tư duy mới, cách tiếp cận mới, những cách thức và biện pháp mới để chỉ đạo, điều hành và thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội mang tính hệ thống, đồng bộ. Cần quán triệt rõ và thống nhất các giải pháp, tránh vì những nỗi lo vô hình từ dịch bệnh mà có những quy định riêng, cục bộ từ địa phương gây khó khăn cho quá trình mở cửa.

a
Qua hơn 100 ngày căng mình chống dịch, ta thấy được nghĩa đồng bào qua những tấm lòng thơm thảo. Ảnh: Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật Tiền Giang phân chia rau, củ, trái cây mang tặng các khu cách ly, phong tỏa.

Để niềm vui ngày mở cửa trở lại được lâu dài bền vững, ngoài nỗ lực của chính quyền các cấp thì ý thức phòng, chống dịch của người dân rất quan trọng. Sau dịch bệnh với tất cả những gì đã diễn ra, giờ đây chắc chắn suy nghĩ, lối sống, thói quen sinh hoạt, cách thức làm việc của mỗi chúng ta cũng phải thay đổi để thích ứng an toàn với hoàn cảnh mới.

LÊ LONG HỒ



 

.
.
.