Thứ Năm, 25/11/2021, 11:19 (GMT+7)
.

Bình tĩnh để thích ứng

(ABO) Mấy ngày nay tâm lý người dân lại băn khoăn, lo lắng hơn khi số ca F0 tăng trở lại, nhất là đối với các tỉnh, thành là trọng điểm của dịch Covid-19 gần đây như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…

Điều đáng lo hơn là nhiều tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có số ca nhiễm cũng tăng khá cao, nhất là số ca F0 được ghi nhận trong cộng đồng. Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang… đều ghi nhận số lượng F0 trong cộng đồng tăng khá cao so với giữa tháng 10. Nhiều tỉnh, thành cũng nâng cấp độ dịch sang màu vàng, cam. Và tất nhiên, nỗi lo của người dân cũng nâng dần lên theo từng cấp độ của dịch bệnh.

Báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 24-11 cũng cho thấy nhiều gam màu khác nhau. Không chỉ TP. Hồ Chí Minh, số ca mắc ngày 24-11 của cả nước (11.811 ca mới) cũng là cao nhất tính từ giữa tháng 10 trở lại đây. Cần Thơ, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bình Thuận... là các tỉnh, thành có số mắc mới tăng nhanh và đang gặp áp lực cung cấp dịch vụ y tế. Chưa kể số ca tử vong cũng có dấu hiệu tăng trở lại nếu tính từ đầu tháng 10 khi cả nước thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Tầm sioát cộng đồng giúp kiểm soát được các ca F0. Ảnh: Tuấn Lâm.
Tầm soát cộng đồng giúp kiểm soát được các ca F0. Ảnh: Tuấn Lâm.

Trước thực tế hiện nay và đánh giá tình hình trong thời gian tới, Bộ Y tế vừa có văn bản hỏa tốc gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh mùa đông xuân năm 2021 - 2022 khi gần đây đã có một số lượng người dân di chuyển về các địa phương từ vùng dịch Covid-19. Bởi theo Bộ Y tế, điều kiện khí hậu đông xuân rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa nên nguy cơ dịch bệnh bùng phát là rất lớn nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Nằm trong bức tranh chung của các tỉnh, thành, những ngày qua Tiền Giang cũng đã ghi nhận dấu hiệu tăng lên của số ca F0, nhất là trong cộng đồng. Thậm chí có ngày Tiền Giang ghi nhận hơn 600 ca F0, cao nhất từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay. Trước tình hình này, Tiền Giang cũng đã và đang tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 và thích ứng trong tình hình mới, nhất là theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Theo đánh giá của Sở Y tế, nhìn chung tình hình dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát, nhưng vẫn còn xuất hiện một số ca mắc mới lẻ tẻ; các chuỗi ca bệnh cơ bản đã được khoanh vùng, truy vết, phong tỏa và xử lý; tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát.

Nhìn trên bình diện tổng thể, bức tranh Covid-19 vẫn còn phủ lên một màu xám ở nhiều nước, kể cả các nước phát triển như châu Âu. Diễn biến dịch còn hết sức phức tạp, đe dọa đến đời sống của nhiều người. Việt Nam cũng không thoát khỏi xu hướng chung này. Cùng với nhiều nước, Việt Nam cũng dần thích ứng, linh hoạt với cuộc sống mới và hướng dần đến mục tiêu “sống chung” với dịch Covid-19. Nghị quyết 128 của Chính phủ đã thể hiện bước đi rõ ràng của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trên thực tế, dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, hiện nay công tác phòng, chống dịch đã chuyển sang trạng thái mới nên người dân cũng cần bình tĩnh để thích ứng. Phát biểu tại hội nghị Chính phủ gần đây nhằm đánh giá sau khoảng 1 tháng thực hiện Nghị quyết 128, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân và doanh nghiệp trong phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là, cũng không hoảng hốt, lo sợ trước dịch bệnh mà yên tâm, bình tĩnh để chuyển trạng thái...

T.A

.
.
.